[tintuc]
Câu hỏi cuối cùng: Bò so với Dê: Cái nào tốt hơn và cái nào có lợi hơn? Cách bạn trả lời câu hỏi này sẽ giúp bạn chọn loại động vật lấy sữa nào phù hợp với trang trại của bạn. Ngay cả khi trái tim của bạn muốn có một con bò, nó có thể không phù hợp với hoàn cảnh của bạn

Lựa chọn giữa bò và dê là một lựa chọn khó khăn và bạn sẽ cần xem xét một số yếu tố chính có thể ảnh hưởng triệt để đến kết quả của trang trại bò sữa. Hãy xem xét 12 yếu tố sẽ giúp bạn xác định điều gì tốt hơn và điều gì có lợi hơn, nuôi bò hay nuôi dê.

1. Hương vị

Điều này khá quan trọng. Tất cả những cân nhắc khác đều không thành vấn đề nếu bạn không thích mùi vị của sữa từ sân chuồng của mình. Tại sao phải trải qua những rắc rối nếu bạn không uống nó? Bạn thích hương vị sữa nào hơn? 

Đừng mong đợi sữa bò tươi có hương vị giống như những gì bạn đã quen mua từ cửa hàng. Một điều khác có thể khiến sữa dê có vị khó chịu là để đồng đô la cùng với sữa dê, đặc biệt nếu cô ấy đang nóng. Vì vậy, hãy luôn đảm bảo vắt sữa những con cuối cùng và không nên trộn sữa của chúng với phần sữa còn lại.

2. Chi phí thấp (mua và tăng lãi).

Dê là một trong những nghành chăn nuôi rẻ nhất để bắt đầu, bởi vì họ không cần nhiều vốn để mua hoặc thức ăn. Ngoài ra, như đã nêu ở trên, cơ sở vật chất rẻ hơn so với gia súc.

Dê sữa thường rẻ hơn nhiều so với bò sữa. Giá dê rất khác nhau, nhưng bạn có thể phải trả từ  triệu đến 4 triệu cho một con dê mới bắt đầu – tùy thuộc vào độ tuổi, giống và việc nó có được đăng ký hay không. Các trang trại nuôi dê lấy sữa đang gia tăng ở Việt Nam và nhiều nơi khác trên thế giới trong vài năm qua. Nhiều đến mức chỉ trong 10 năm, nhu cầu về sữa dê và các sản phẩm từ sữa dê đã tăng 60%.

Hầu hết các con bò đều cần có cổng vắt sữa, điều này cũng khá tốn kém. Ngay cả khi có tất cả các thiết bị phù hợp, một số con bò không thích bị vắt sữa và chúng có thể đá sang một bên và gãy xương nếu va phải bạn vừa phải, nhưng khi nuôi dê thì lại là một chuyện hoàn toàn khác. Bạn sẽ không tốn nhiều tiền để điều trị cho những con dê bị ốm và bạn sẽ không cần thiết bị đặc biệt để vắt sữa dê.

3. Không gian.

Đó là điều hiển nhiên, nhưng một vài con dê sẽ chiếm ít không gian đồng cỏ hơn rất nhiều và ít không gian hơn trong chuồng hoặc chuồng của bạn. Rõ ràng là một con bò ăn nhiều hơn một con dê, vì vậy nếu bạn không có ít nhất một vài mẫu đất để bò ăn cỏ, bạn sẽ tiêu tốn một khoản tiền nhỏ vào cỏ khô. 

Tuy nhiên, nếu bạn đang vắt sữa bò, chúng cần cỏ linh lăng hoặc cỏ linh lăng để sản xuất tốt nhất, vì vậy bạn vẫn cần mua một ít cỏ linh lăng hoặc cỏ linh lăng để bổ sung vào chế độ ăn trên đồng cỏ của chúng.

4. Yếu tố đáng đe dọa.

Dê là một nghành hấp dẫn đối với nhiều người có thể bị đe dọa bởi những con vật lớn hơn. Dê nhỏ và an toàn hơn để làm việc xung quanh so với gia súc, và do kích thước lớn và dễ xử lý nên không cần các phương tiện làm việc đắt tiền hoặc cổng đầu, máng trượt và các thiết bị cần thiết khác trong chăn nuôi gia súc.

5. Bạn có muốn kem không?

Sữa dê được đồng nhất tự nhiên, nghĩa là các giọt chất béo nhỏ hơn và không nổi lên trên cùng của bình để tạo thành một dòng kem. Ngược lại, điều đó có nghĩa là nếu một phần của sự hấp dẫn trong việc nuôi một con vật lấy sữa đối với bạn là sử dụng kem để làm bơ, thì một con dê có thể không phù hợp nhất.

Tuy nhiên, thực tế này là tốt cho những người không dung nạp đường sữa. Mặc dù bản thân kem không làm cho sữa dễ tiêu hóa hơn, nhưng chính kích thước của những giọt chất béo nhỏ hơn đó mới làm được điều đó. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tiêu hóa sữa bò, uống sữa dê có thể giải quyết vấn đề về bụng của bạn.

Nếu bạn muốn làm bơ, bạn cần có khả năng tách kem. Điều đó có nghĩa là bạn có thể làm bơ với cả hai loại sữa. Tuy nhiên, sữa dê có hàm lượng beta carotene thấp hơn sữa bò và đó là nguyên nhân khiến bơ có màu vàng. Nếu bạn làm bơ bằng sữa dê, nó sẽ có màu trắng. Nó cũng không có hương vị mà tất cả chúng ta đều xác định là bơ. Nó ngon, nhưng nó không có vị bơ.

6. Thói quen chăn nuôi của dê và bò.

Chăn nuôi dễ dàng hơn rất nhiều với dê. Thời gian mang thai của bò có xu hướng kéo dài khoảng 280 ngày, và nếu bò đang mang một con bò đực thì thời gian mang thai thậm chí còn lâu hơn. Thời gian mang thai của dê chỉ khoảng 150 ngày, thường đẻ 2-3 con. Điều này có nghĩa là bạn có thể ở “trong sữa” gần như cả năm khi bạn có một con dê. 

Cả bò và dê đều có thể đẻ khoảng một năm một lần, bò đẻ một con, dê thường đẻ 2-3 con. Vấn đề là rất khó để bò đẻ con vào năm sau nếu nó đã sinh con, điều này có nghĩa là trong 30-40 ngày sau khi sinh, nó sẽ mang thai, điều này rất khó xảy ra. Do đó, dê có khả năng sinh sản nhanh hơn nhiều so với gia súc. Nếu số lượng lớn hơn là bất cứ thứ gì thu hút bạn thì dê có thể là thứ cần xem xét nghiêm túc.

7. Dê dễ ăn ít.

Việc quản lý chế độ ăn của dê dễ dàng hơn nhiều, vì chúng có thể ăn bất cứ thứ gì và làm tốt. Tuy nhiên, một con dê ăn quá nhiều có thể bị đầy hơi. Chứng đầy hơi khi được phát hiện sớm sẽ dễ dàng chữa trị mà không cần lo lắng về việc thuê bác sĩ thú y. Một ít muối nở nói chung là đủ để giải quyết vấn đề. Bò sữa cũng dễ mắc nhiều loại bệnh, nhưng việc chữa trị có xu hướng rất tốn kém và thường cần bác sĩ thú y có kinh nghiệm.

8. Dê giống như vật nuôi.

Dê có xu hướng rất thân thiện và bạn sẽ sớm phát hiện ra chúng là những sinh vật vui tươi, đáng yêu. Ngắm nhìn những chú dê con, hay còn gọi là những chú dê con, chạy nhảy chơi đùa thật thú vị. Bạn sẽ không thấy những con bò nhảy, chạy và hành động ngớ ngẩn.

Gần như không thể tìm mua một con bò sữa đã qua huấn luyện, nhưng huấn luyện một con dê không khó hoặc có thể gây nguy hiểm cho người mới như huấn luyện một con bò chưa bao giờ được vắt sữa. Khi lần đầu tiên dấn thân vào lĩnh vực chăn nuôi gia súc, đừng bao giờ mắc sai lầm lớn khi mua những con bò sữa chưa từng được xử lý trước đây. 

Có thể không thể buộc dây hoặc thậm chí chạm vào chúng, và trong một số trường hợp, bạn sẽ không thể vắt sữa những con bò này. Cuối cùng bạn có thể sẽ từ bỏ những con bò và chỉ bán chúng.

Với một con dê, quá trình này gần như không đáng sợ bằng, và bạn sẽ có thể kiểm soát một con dê cáu kỉnh tốt hơn so với một con bò cáu kỉnh. Ít sợ bị dê làm tổn thương hoặc giẫm đạp hơn.

9. Khả năng lợi nhuận
.
Khi nói đến việc tạo ra lợi nhuận, dê có lợi hơn rất nhiều so với bò. Dê mua rẻ hơn, chúng có xu hướng ăn ít thức ăn hơn, cần ít không gian hơn và dễ vận chuyển hơn rất nhiều. Mặc dù sản lượng sữa của bò có xu hướng cao hơn khoảng 3 lần so với sản lượng sữa của một con dê trung bình, nhưng sữa dê và các sản phẩm từ sữa có xu hướng đắt hơn.

Nếu bạn đã nuôi bò cả đời thì có lẽ bạn sẽ nói rằng bò kiếm được nhiều lợi nhuận hơn, và nếu bạn nuôi dê cả đời, bạn sẽ nói rằng dê chắc chắn là tốt nhất. Sự thật là ở đâu đó giữa, ở một số khu vực, việc nuôi dê đã trở nên cực kỳ phổ biến, mặt khác, nhu cầu về sữa bò luôn luôn có cho dù bạn sống ở nơi nào trên thế giới.

Yếu tố hạn chế lớn nhất đối với việc dê hoặc bò có thể tạo ra bao nhiêu lợi nhuận là bạn thực sự có thể nuôi bao nhiêu con. Nói chung, hầu hết các nhà dân không đủ lớn để nuôi nhiều bò hoặc dê, vì vậy rất có thể họ sẽ nuôi một vài con dê và bò nếu có không gian trống.

Tôi thích nuôi dê để lấy sữa hơn vì chúng nhỏ hơn bò, ăn ít hơn, ít ị hơn, ít mua hơn và rẻ hơn để nuôi tốt, dê dễ xử lý hơn (dù còn sống hay đã chết) và cho lượng sữa dễ kiểm soát hơn. thịt cho tiêu dùng cá nhân. Nhưng nếu bạn có một gia đình đông người và cần vài lít sữa mỗi ngày, đồng thời bạn muốn làm pho mát, sữa chua và kem, thì một con bò có thể là lựa chọn tốt hơn.

PHẦN KẾT LUẬN.

Sữa bò rẻ, nhưng bò sản xuất rất nhiều. Để có được lợi nhuận kha khá, bạn sẽ cần nhiều bò hơn, đồng nghĩa với nhiều không gian hơn và nhiều lực lượng lao động hơn. Để sữa bò có giá trị hơn, bạn nên có đồng cỏ để chúng có thể chăn thả tự do. Điều này sẽ cung cấp cho bạn loại sữa chất lượng cao được bán với giá cao hơn loại cổ điển.

Có nhu cầu cao về sữa dê và có nhiều cách để bạn có thể kiếm tiền từ sữa dê. Sữa một con dê sản xuất trong một ngày có giá trị tương đương với sữa một con bò sản xuất trong một ngày.

Nếu dê được nuôi trong trang trại hữu cơ, giá trị của nó có thể còn cao hơn nữa. Tổng chi phí nuôi dê chắc chắn thấp hơn so với nuôi bò và việc kinh doanh sẽ dễ dàng hơn, 
[/tintuc]

Nhận xét