[tintuc]

Có thể bạn chưa biết cừu có bộ lông len mọc liên tục quanh năm. Những chiếc áo khoác này được cắt, hoặc cạo sạch, đều đặn. Sau đó, len được bán, xử lý và biến thành quần áo, phụ kiện và bộ đồ giường. Nhiều người cho rằng lông cừu bị xén chỉ vì lý do tài chính, nhưng đó không phải là toàn bộ câu chuyện.

Cừu cần được xén lông để giữ cho chúng khỏe mạnh và cho phép chúng sống thoải mái qua các mùa thay đổi. Khả năng rụng lông tự nhiên đã được lai tạo ở hầu hết các giống cừu khiến việc xén lông trở nên vô cùng cần thiết.

Vâng, đúng là len của họ được bán để kiếm tiền, nhưng số tiền đó giúp nuôi cừu, giúp chúng vui vẻ và cung cấp một số tiền cần thiết để xén lông cừu thường xuyên.

I/ "xén lông cừu" nghĩa là gì?

Xén lông cừu có nghĩa là một người, thường được gọi là thợ xén lông cừu, sử dụng công cụ để loại bỏ lớp lông cừu khỏi cừu một cách an toàn.

Hướng dẫn xén lông cừu chi tiết

Đầu tiên, những con cừu được đưa đến chuồng xén lông đặc biệt hoặc khu vực được xác định trước khác trong trang trại an toàn cho quá trình xén lông. Một thợ cắt đã qua đào tạo sẽ hoàn thành quy trình cắt bằng kéo cắt lưỡi hoặc máy cắt.

Kéo cắt lưỡi giống như chiếc kéo lớn và chúng cho phép người xén lông để lại một ít len ​​trên cừu. Đây là những thứ tốt nhất cho khí hậu lạnh hơn khi cừu cần giữ một ít len ​​để sưởi ấm . Kéo cắt máy giống như kéo cắt lông chó hoặc râu và thực hiện việc cắt tỉa sát hơn.

Bất kể công cụ nào, những con cừu thường được đặt trên lưng và quá trình này chỉ mất vài phút. Họ không bị thương về thể chất trong quá trình cắt và họ đứng dậy và trở lại cuộc sống bình thường ngay sau khi quá trình cắt hoàn tất. 

Tai nạn có thể xảy ra, nhưng rất hiếm và hầu hết những người xén lông đều cố gắng hết sức để tránh bị thương.

II/ Tại sao cừu cần được xén lông?

Nhiều người ủng hộ động vật bác bỏ ý kiến ​​cho rằng cừu phải được xén lông nhiều lần trong năm. Họ so sánh việc xén lông với một hành động tra tấn.

Tuy nhiên, cừu cần được xén lông thường xuyên và việc xén lông không phải là điều gì quá cực hình. Xén lông rất quan trọng đối với sức khỏe và sự thoải mái của cừu.

Cừu đã thuần hóa cần được xén lông vì lớp lông của chúng mọc rất nhanh và dày đến mức có thể gây ra các vấn đề cho cừu nếu không được xén lông thường xuyên.

Bộ lông của cừu có thể trở nên dày đến mức có thể khiến cừu giữ quá nhiều nhiệt. Vào những tháng mùa hè, những con cừu có bộ lông dày sẽ không thể điều chỉnh nhiệt độ và chúng rất dễ bị quá nóng.

Đây là một vấn đề nghiêm trọng và quá nóng có thể gây tử vong cho cừu. Ve, giòi và các loài gây hại khác có thể tàn phá da cừu, đặc biệt nếu có một lớp lông cừu dày che giấu vết thương và sự phá hoại.

Việc xén lông cừu thường xuyên cho phép bác sĩ thú y và chủ cừu có cơ hội phát hiện bất kỳ vấn đề nào về da hoặc cơ thể mà con vật không thể nhìn thấy khi được bao phủ bởi lớp lông cừu. ( nguồn )

III/ Điều gì xảy ra nếu bạn không xén lông cừu?

Nếu một con cừu thuần hóa không được xén lông thường xuyên, chúng sẽ bắt đầu gặp nhiều vấn đề về sức khỏe. Chúng có thể không duy trì được cân nặng tốt như những con cừu bị xén lông thường xuyên hơn. Giảm cân có thể không được chú ý cho đến khi quá muộn vì những chiếc áo khoác len dày.

Không xén lông cừu và để lông của chúng phát triển không kiểm soát có thể gây ra thảm hoặc rối. Điều này có thể làm hạn chế lưu lượng máu ở chân tay, gây lở loét và ngăn cừu di chuyển bình thường. Việc thiếu cắt xén cũng có thể gây mù lòa nếu lông cừu mọc quá nhiều che mắt chúng.

Chiên con cũng được hưởng lợi từ việc có mẹ thường xuyên cắt lông để chúng có thể dễ dàng cho con bú. Lông cừu phát triển quá mức có thể mọc xung quanh và trên núm vú của cừu mẹ, ngăn cản việc cho con bú của cừu con. Một con cừu con không được chăm sóc hiệu quả có thể chết rất nhanh nếu không được khắc phục ngay.

IV/ Xén lông cừu tàn nhẫn hay đau đớn?

Nhiều người ủng hộ quyền động vật tin rằng việc xén lông cừu là một hành động độc ác và có hại cần phải chấm dứt. Họ cho rằng những con cừu bị đè xuống, căng thẳng, bị thương và bị cắt xẻo trong nỗ lực loại bỏ lông của chúng càng nhanh càng tốt.

Hầu hết những người chủ cừu sẽ chứng thực rằng điều này khác xa với sự thật của vấn đề. Xén lông là một hoạt động lành mạnh, cần thiết mà các bác sĩ thú y hoàn toàn ủng hộ và khuyến nghị cho tất cả những người nuôi cừu.

Quá trình xén lông thực tế không gây đau đớn cho cừu; nó tương đương với việc cạo lông và chải lông cho một con chó. Việc xén lông là nhân đạo và an toàn cho cừu nếu được thực hiện đúng cách bởi một người xén lông có kinh nghiệm

V/ Tần suất cắt lông cừu là bao nhiêu?

Cừu thường bị xén lông trong mỗi mùa. Bộ lông của cừu thuần hóa sẽ phát triển liên tục và khá nhanh, vì vậy cần phải cắt lông nhiều lần trong năm.

Những cân nhắc khác nhau được thực hiện đối với cừu mang thai . Việc xén lông của chúng có thể diễn ra vào những thời điểm khác nhau tùy thuộc vào thời điểm chúng sinh cừu non.  ( nguồn )

VI/ Có phải tất cả các con cừu cần phải được xén lông?

Trong khi phần lớn cừu thuần hóa cần được xén lông, thì có một số giống cừu thuần hóa không cần xén lông. Giống hoang dã cũng không cần phải cắt.

Cừu hoang dã và một số giống cừu thuần hóa có bộ lông không phát triển liên tục. Thay vào đó, những con cừu này có lớp lông hoặc len rụng trong một số mùa nhất định.

Khi cừu còn hoang dã, chúng sẽ rụng lông một cách tự nhiên để chúng không bị phát triển quá mức. Sau khi chúng được thuần hóa, các giống ngày nay được phát triển để sản xuất len ​​cho quần áo và vật liệu.

Qua nhiều thế kỷ, hầu hết cừu thuần hóa đều phụ thuộc vào chủ nhân của chúng để giữ cho bộ lông của chúng được cắt tỉa và bảo dưỡng đúng cách

VII/ Quá trình cắt có thể được cải thiện? 
                                                
Đã có những trường hợp được ghi lại khi cừu bị ngược đãi và thậm chí bị tổn hại trong quá trình xén lông. Thật không may, những người xén lông chưa qua đào tạo và thiếu quan tâm đến con vật có thể dẫn đến tai nạn.

Rất may, hầu hết các trang trại đều chú trọng đến sự an toàn và chăm sóc động vật của họ.

Một khía cạnh của thế giới xén lông có thể được cải thiện là có thể yêu cầu giấy phép hoặc đào tạo chuyên sâu hơn cho thợ xén lông.

Hiện nay, không có quy định nào về việc ai được xén lông cừu. Đào tạo nhiều hơn và thậm chí cả giấy phép có thể giúp đào tạo tốt hơn những người xén lông mới và ngăn ngừa căng thẳng hoặc thương tích cho cừu. 

Kết luận :

Mặc dù bạn có thể đã nghe nói khác, xén lông cừu là một khía cạnh an toàn và cần thiết của việc sở hữu cừu. Cắt xén không phải là một quá trình đáng sợ hoặc chống lại. Thay vào đó, nó nên được chấp nhận và cải thiện. Cừu đã thuần hóa sẽ luôn cần được cắt lông nhiều lần trong năm để giữ cho chúng vui vẻ và khỏe mạnh.
[/tintuc]

Nhận xét