[tintuc]
Mùa đông có thể là một thời gian căng thẳng cho cừu. Với tư cách là chủ sở hữu, chúng ta cần giúp giảm bớt căng thẳng đó bằng cách cung cấp các biện pháp chăm sóc, cho ăn và quản lý phù hợp. Việc điều chỉnh các biện pháp quản lý sẽ giúp đảm bảo rằng đàn cừu dưới sự chăm sóc của bạn sẽ phát triển tốt trong những tháng mùa đông lạnh giá.

Cừu nên được cung cấp một nơi trú ẩn nào đó ngay cả khi đó chỉ là một hàng cây hoặc khối gió. Nơi trú ẩn có thể bao gồm nhà kho hoặc nhà kho ba mặt. Nơi trú ẩn phải có hệ thống thông gió đầy đủ để hơi ẩm không tích tụ và gây ra các vấn đề về hô hấp cho cừu. Các giống cừu lông và lông cừu gần đây đã được cạo lông cần nhiều nơi trú ẩn hơn những con vật có lông dài hơn. 

Những con cừu đang sinh sản trong những tháng mùa đông lạnh giá nên được nhốt trong chuồng và kiểm tra thường xuyên. Trẻ sơ sinh phải được lau khô nhanh chóng sau khi sinh vì tình trạng hạ thân nhiệt có thể xảy ra nhanh chóng. Tránh chuồng trại ẩm ướt, tối tăm hoặc có gió lùa và các khu vực lầy lội ẩm ướt trong hoặc xung quanh các tòa nhà. Cừu non có khả năng chịu nhiệt độ lạnh khá tốt, nhưng gió lùa và ẩm ướt có thể dẫn đến tổn thất do viêm phổi cừu non. Đèn nhiệt có thể được sử dụng để giúp giữ ấm cho cừu,

Cừu cần nhiều năng lượng hơn vào mùa đông để giúp chúng duy trì nhiệt độ cơ thể. Cỏ khô chất lượng cao nhất không nên được cho ăn trong thời kỳ mang thai. Sử dụng cỏ khô có chất lượng từ trung bình đến tốt trong giai đoạn đầu mang thai, khi nhu cầu dinh dưỡng của cừu cái thấp so với giai đoạn cuối mang thai và cho con bú. Nếu cỏ khô chất lượng cao, chẳng hạn như cỏ linh lăng, được cho ăn trong thời kỳ mang thai, điều quan trọng là phải hạn chế lượng ăn vào vì cho ăn quá nhiều rất tốn kém.

Những con cái đến hết 15 tuần mang thai nên nhận được 4kg cỏ khô/cây họ đậu chất lượng tốt hàng ngày. Trong 4 tuần cuối của thai kỳ, chúng sẽ nhận được 4kg cỏ khô/cây họ đậu chất lượng tốt cộng với 1kg ngô mỗi ngày. Để tránh bị vặt lông và các vấn đề khác, cừu cái nên nhận tối thiểu 1,5kg cỏ khô mỗi ngày và có thể thay thế 1kg ngô bằng 2kg cỏ khô. Một khi cừu cái và bắt đầu tiết sữa, họ sẽ nhận được 5kg cỏ khô chất lượng tốt và 2kg hỗn hợp ngũ cốc thô 15% protein mỗi ngày. 

Cỏ khô nên được cho ăn trong máng ăn để giúp giảm thiểu chất thải và giúp ngăn ngừa sự lây lan của bệnh tật. Cừu nên được tiếp cận với nước sạch mọi lúc. Điều này có thể yêu cầu thay nước vài lần một ngày để loại bỏ đá hoặc một số loại bình nước nóng khác. Muối và khoáng chất dành cho cừu cũng phải luôn có sẵn. 
[/tintuc]

Nhận xét