[tintuc]

Cũng giống như chăn nuôi lợn, một sai lầm phổ biến của những người nông dân thiếu kinh nghiệm là họ thường bắt đầu chỉ nuôi một con dê. Dê là loài động vật có tính xã hội cao, được sinh ra để sống theo bầy đàn. Trong hầu hết các trường hợp, một con dê sẽ rơi vào tình trạng căng thẳng, cực kỳ ồn ào và cố gắng phá hủy nơi trú ẩn, điều có thể khiến nó bị thương. 

Do đó, thật tốt khi bắt đầu hoạt động chăn nuôi dê của chúng tôi bằng cách mua ít nhất 2-3 con dê. Con dê trung bình sống 10-13 năm, nhưng có thể sinh sản (và sản xuất sữa) từ 1-1,5 cho đến 7-9 tuổi. Tất nhiên, có những ngoại lệ nổi bật đối với những giới hạn độ tuổi này.

Vì nó xảy ra trong tất cả các loại vật nuôi, có nhiều giống khác nhau và các chiến lược khác nhau cho các nhu cầu và mức độ kinh nghiệm khác nhau. Trước hết, bạn phải quyết định xem bạn có muốn nuôi dê lấy sữa và/hoặc lấy dê thịt hay không. Alpine, Saanen là những giống dê sữa phổ biến nhất. Dê boer, dê bách thảo là những giống dê thịt nổi tiếng.

Những người nông dân thiếu kinh nghiệm nên bắt đầu bằng cách chỉ nuôi dê cái để lấy sữa, vì dê đực (dê đực) cần được xử lý đặc biệt. Trong trường hợp này, những người mới nuôi thường mua 3-4 con dê cái - ở các độ tuổi khác nhau nhưng gần 6 tháng tuổi và bắt đầu nuôi chúng. Khi dê đến tuổi sinh sản từ 1-1,5 tuổi, người ta cho chúng phối giống với dê đực bên ngoài 

Mỗi con dê thường đẻ từ 1-3 dê con. Khi một con dê cái (sau 5 tháng mang thai) sinh ra một con dê cái, hầu hết nông dân đều giữ con lại để mở rộng trang trại nuôi dê cái và lấy sữa từ dê mẹ (trung bình một con dê cho sữa trong 10 tháng sau đó)

Khi một con dê sinh ra một con dê đực (xác suất 50:50), họ sẽ bán con dê đực con, nuôi nó tự nhiên hoặc thiến nó (lúc 3 tuần tuổi) và nuôi nó chỉ để lấy dê thịt hoặc dê làm cảnh. Chắc chắn rằng - lúc đó - nông dân chắc chắn sẽ có đủ kinh nghiệm (hơn 1 năm) trong việc quản lý đàn dê nên mỗi nông dân sẽ lựa chọn mô hình hoạt động mà mình có thể ủng hộ.

Tóm lại, hầu hết nông dân bắt đầu bằng cách nuôi dê cái chỉ để lấy sữa và - sau một thời gian - họ đương nhiên có lựa chọn mở rộng chăn nuôi và các hoạt động của họ sang sản xuất thịt.

Bạn có thể làm phong phú bài viết này bằng cách để lại nhận xét hoặc ảnh về giống dê hoặc chiến lược lựa chọn của bạn.
[/tintuc]

Nhận xét