[tintuc]

Viêm vú ở dê thường được tìm thấy ở dê sữa. Cả hai loại cấp tính và mãn tính. Nguyên nhân gây viêm vú ở dê là các vi khuẩn như Staphyllococcus và Streptococcus agalactiae là phổ biến nhất.

I/ Đặc điểm viêm vú ở dê

Có lẽ bạn không thể nhận thấy nó bằng mắt thường. Nhưng nếu bệnh nặng hơn Sữa khi xuất hiện sẽ bị vón cục hoặc vón cục và có thể có màu vàng hoặc vết thâm vàng. Khi dê ăn có vị chua. Nếu không được điều trị và xử lý tốt  vú đó sẽ không thể vắt sữa được nữa. và cũng sẽ lan sang các bầu vú khác bằng cách bám vào tay của người vắt sữa hoặc thiết bị vắt sữa và khu vực sàn chuồng, v.v.

Lưu ý khi vắt sữa : Bầu vú phải được giữ sạch sẽ mỗi khi vắt sữa. Và hãy cẩn thận để không gây ra vết thương trên vú. Cuối cùng, việc vắt sữa và cho ăn nên được thực hiện thường xuyên và đúng giờ.

Điều trị viêm vú ở dê sử dụng streptomycin, oriomycin, theramycin hoặc penicillin. Tiêm vào vú mỗi ngày một lần trong 3 ngày với nước ấm. Hoặc tiêm kháng sinh vào cơ sẽ giúp hiệu quả điều trị cao hơn.

II/ Triệu chứng viêm vú ở dê

Viêm vú ở dê có 2 đặc điểm chính:

Triệu chứng viêm vú ở dê sẽ có những thay đổi về bề ngoài của vú và sữa. Có thể nhiều hay ít tùy thuộc vào loại nhiễm trùng, mức độ nhiễm trùng và dê mẹ, vú có thể chỉ sưng và cứng, trường hợp rất nặng có thể bị vỡ. Về biểu hiện của sữa, có thể thấy từ sữa có màu vàng đặc đến nước trong có mủ lẫn máu.

Loại viêm vú này được chia thành 3 loại:

1. Loại viêm vú nặng với thể viêm vú này, dê cũng sẽ có các biểu hiện bệnh như sốt, chán ăn, khó thở, tiêu chảy. Ở thể viêm vú này, dê có thể ăn uống bình thường. Có thể thấy sốt nhẹ. Viêm vú ở dê mãn tính với loại viêm vú này, người ta thấy những thay đổi nhỏ ở vú hoặc có thể chỉ thấy sữa thay đổi, lúc nhiều lúc ít, khi sờ thấy cục cứng bên trong bầu vú.

2. Viêm vú ở dê cận lâm sàng không có sự thay đổi rõ ràng về hình dạng bên ngoài của vú và sữa. Loại viêm này phổ biến gấp 8-10 lần so với viêm có triệu chứng. Và có một nguyên nhân chính khiến chất lượng sữa giảm sút. do lượng vi khuẩn và tế bào bạch cầu cao trong sữa có thể kiểm tra bằng cách dùng CMT để xác định lượng bạch cầu trong sữa

III/ Phòng, chống bệnh viêm vú ở dê

1. Không được nuôi dê quá đông
.
2. Trước khi vắt sữa, phải rửa kỹ bầu vú bằng dung dịch clorin và lau khô

3. Lau vú bằng khăn. Mỗi bên vắt sữa phải dùng một miếng. và phải khô và sạch. Mẫu sữa được lấy khoảng 8-10 ml/vú. Ghi số gia súc hoặc tên gia súc. Tên chủ sở hữu hoặc số thùng sữa và sữa mẹ nên được bảo quản ở nơi thoáng mát. Vì ở nhiệt độ cao, số lượng vi khuẩn sẽ tăng lên. Và các tế bào trong sữa sẽ phân hủy trong 10 -12 giờ.

4. Tay của người ủi phải được rửa sạch và lau khô trước khi ủi. Tốt hơn là nên đeo găng tay

5. Trước mỗi lần vắt sữa, phải kiểm tra cốc nguyệt san

6. Sau mỗi lần vắt sữa, nên lau núm vú bằng dung dịch sát trùng như chlorhexidine (0,5%) hoặc ho Odifor 

IV/ Điều trị bệnh viêm vú ở dê

Viêm vú ở dê cần dùng kháng sinh trong hầu hết các trường hợp. Vì phần lớn nguyên nhân là do vi khuẩn. chứa cả vi khuẩn gram dương và gram âm Các loại kháng sinh khác nhau có thể tiêu diệt vi khuẩn khác nhau. Vì vậy, cần nghiên cứu hiệu lực của các loại kháng sinh khác nhau để sử dụng loại thuốc phù hợp với từng loại vi khuẩn.

Trước khi nhỏ thuốc vào vú, núm vú phải sạch và khô. Kiểm tra độ sạch của núm vú, đặc biệt là các lỗ hở, bằng cồn 70% và mỗi bên vú nên dùng một miếng bông riêng. Việc tiêm thuốc không được đưa đầu vòi vào sâu trong núm vú vì nó có thể gây hại cho chất sừng ở lỗ núm vú Khi đã cho thuốc vào, nên lăn bầu vú để thuốc dàn đều khắp bầu vú.

Viêm vú ở dê cận lâm sàng phổ biến hơn khoảng 8-10 lần so với viêm vú có triệu chứng. Nếu phát hiện ra rằng sữa trong trang trại không vượt qua sự kiểm tra của trung tâm thu gom sữa và lượng bạch cầu trong sữa cao. Mỗi con dê và bầu vú phải được kiểm tra nhiễm trùng khi tìm thấy vi khuẩn gây viêm vú. Phải xử lý ngay để giảm lây lan sang các dê khác.

Thu thập các mẫu gửi đến phòng thí nghiệm

Điều trị viêm vú ở dê đôi khi không hiệu quả. do sự xuất hiện của vi khuẩn kháng thuốc Mẫu có thể giúp xác định hiệu quả của thuốc kháng sinh được sử dụng để điều trị và cũng xác định vi khuẩn gây viêm vú ở dê. Điều này cũng sẽ có lợi cho việc lập kế hoạch kiểm soát bệnh viêm vú ở dê trong trang trại. Cũng như thực hành quan sát sự thay đổi đặc điểm tuyến vú, sữa và triệu chứng của dê bị viêm vú có triệu chứng để có kiến ​​thức chuyên môn chẩn đoán tác nhân gây bệnh.

Phương pháp lấy mẫu

Rửa kỹ ngực bằng dung dịch clo. Lau khô bầu vú và lau núm vú bằng cồn 70% Sữa 2-3 lần trước khi lăn cho vào ống hoặc bình hoặc hộp đựng sữa đặt nghiêng một góc 45 độ so với mặt sàn để tránh bụi rơi xuống.
[/tintuc]

Nhận xét