[tintuc]

Bệnh viêm da ở dê hầu hết là do nấm, ký sinh trùng, vi rút và vi khuẩn. Tổng hợp các trường hợp bị viêm da ở dê

● Ký sinh trùng ngoài da, đã tiêm thuốc tẩy giun và biến mất.

● Do nấm gây ra, bệnh hay xảy ra vào thời kỳ chuyển mùa cuối mùa mưa đầu đông. 

Dưới đây là bệnh dẫn đến viêm da ở dê bạn cần biết

I/ Bệnh nấm hoặc hắc lào

Thường thấy ở dê trong chuồng bẩn. hoặc ẩm ướt do mưa lớn

Triệu chứng : Đặc điểm nổi bật là rụng tóc theo vòng tròn, to bằng đồng năm bạt, mười bạt, sau đó có thể lan ra một vòng lớn. Nếu không điều trị kịp thời (bệnh hắc lào dê dễ lây sang người)

Điều trị : Thuốc mỡ clotrimazole hoặc ketoconazole bôi mỏng hàng ngày trong khoảng 2 tuần Betadine được trộn với xà phòng chà trước khi bôi. Trước tiên hãy để một số vảy bong ra và sau đó thoa kem. Hoặc bôi thuốc tím hoặc xịt lên vùng bị hắc lào.

II/ Bệnh ký sinh trùng bên ngoài (bệnh phong)

Do động vật ký sinh gây ra Hay còn gọi là mạt , là loại rất nhỏ không thể nhìn thấy bằng mắt thường, sống ký sinh trên lớp biểu bì. Ký sinh trùng sinh sản bằng cách đẻ trứng và sống trong da động vật.

Ve, rận, mạt, giun được xếp vào loại ký sinh trùng sống bên ngoài cơ thể dê. Tất cả chúng đều là nguyên nhân của bệnh phong.

Triệu chứng : có vảy và ngứa khắp cơ thể. Đặc biệt là mép hai tai và khớp gối. Sau đó sẽ bị ngứa nhiều hơn và dữ dội hơn. Cho đến khi lông rụng và vảy dày bắt đầu xuất hiện. và vảy sẽ tiếp tục lan rộng

Điều trị : Ivermec được tiêm dưới da mỗi tuần một lần. 3 lần liên tiếp với con dê được phun amitraz hoặc cypermethrin gian hàng phun song song Nếu nặng thì tiêm kháng sinh như Oxy tetracycline với

III/ Bệnh do virus

Viêm miệng hoặc đau miệng Nó khác với FMD. hay lở mồm long móng

Đây là bệnh chỉ có ở dê. Gây nhiều sát thương bởi vì nó sẽ được tìm thấy rất nhiều trong dê con hoặc đôi khi không may mắn Sinh ra từ một con dê đang vắt sữa Nó sẽ xảy ra nhiều ở vùng nhũ hoa. Còn đối với dê con mới sinh, chúng bị dị tật ở khóe miệng và vòm lưỡi khiến dê không bú được, miệng đau, tỷ lệ chết rất cao. Vì mẹ sẽ làm đau bầu vú, không cho trẻ bú.

Triệu chứng: đầu tiên xuất hiện dưới dạng mụn nước trong và sau đó nổi mẩn đỏ giống như mụn cóc Nếu bị nhiều có thể lan rộng thành cục lớn. Sau một thời gian dài, nó sẽ bị bong tróc. Ra rồi lại về..Bệnh này lần đầu đàn chưa bị bao giờ. Nó khá nghiêm trọng, nhưng dê có thể tự tạo ra khả năng miễn dịch. Vâng, nó sẽ không được một lần nữa. hoặc ít hơn

Hướng dẫn phòng bệnh: Cần tách dê mới ra khỏi dê cũ trước, sau đó kiểm tra các triệu chứng trước khi nhập đàn.

Điều trị: thuốc tím có tiêm kháng sinh, hoặc có thể bôi một lớp mỏng thuốc mỡ kháng sinh. Vắc xin phòng ngừa không có sẵn ở Thái Lan. Nhưng cá nhân, tôi không khuyên bạn nên sử dụng nó. (Bệnh này dễ lây cho người. cũng nên đeo găng tay)

IV/ Bệnh do vi khuẩn

Do tụ cầu gây ra tương tự như mụn trứng cá ở người

Triệu chứng: Mụn mủ toàn thân trên da.

Điều trị: Penicillin hoặc kem kháng sinh tại chỗ.
[/tintuc]

Nhận xét