[tintuc]

Dê nổi tiếng là động vật lý tưởng do kích thước, năng suất của chúng (chúng có thể được sử dụng để lấy thịt, sữa và chất xơ cũng như bầu bạn) và thực tế là chúng tương đối dễ chăm sóc. Vì vậy, làm thế nào để bắt đầu nuôi dê trong một trang trại?

I/  Ưu điểm khi nuôi dê

So với các loại gia súc khác, dê không chiếm nhiều diện tích. Bạn có thể nuôi tối đa bảy con dê trong cùng một khu vực mà bạn sẽ cần một con bò, có lẽ đó là lý do họ có biệt danh là 'con bò của người nghèo'.

Yêu cầu về không gian vẫn là một cân nhắc quan trọng, bởi vì bạn không thể chỉ nuôi một con dê. Dê là động vật bầy đàn và sẽ đau khổ (và gây rắc rối) nếu chúng không có sự đồng hành của một con dê khác.

Nhưng đừng cảm thấy bạn cần phải có một cặp – lời khuyên tốt nhất là bắt đầu với hai con (con cái) và vay một con đực (con đực) để phối giống nếu bạn định nuôi con. Dê đực không chỉ hung dữ khi động dục mà còn tỏa ra mùi nồng nặc. Mùi hương này thậm chí có thể ảnh hưởng đến hương vị sữa của hươu cái nếu hươu đực và hươu cái đang cho con bú được chăn thả cùng nhau, vì vậy chúng cần được để riêng.

II/ Trang trại nuôi dê

Dê là loài động vật thông minh. Để ngăn chặn con dê của bạn, bạn cần bắt đầu với hàng rào chắc chắn và kiểm tra chúng thường xuyên. Dê có thể luồn lách qua những lỗ và khoảng trống rất nhỏ, vì vậy bạn cần nhanh chóng tiến hành sửa chữa.

Các chuyên gia về dê khuyên dùng hàng rào lưới cao ít nhất 120 cm có dây điện ở trên hoặc hàng rào điện. Hàng rào phải có thanh giằng bên ngoài để dê không thể sử dụng thanh giằng làm chỗ leo trèo. Bạn cũng cần đóng cổng tốt vì dê có thể học cách mở cổng bằng miệng. Loại bỏ bất kỳ mảnh vụn nào có thể trèo lên từ xung quanh hàng rào, vì dê sẽ trèo hoặc nhảy qua nếu có thể.

Dê cũng cần nơi trú ẩn khỏi thời tiết, đây có thể là một cấu trúc thông gió tốt đơn giản giúp bảo vệ khỏi gió, mưa và nắng. Cũng nên cung cấp chất độn chuồng khô, sạch làm từ cỏ khô, rơm rạ hoặc dăm bào.

III/ Thức ăn nuôi dê

Dê dễ nuôi so với nhiều vật nuôi trang trại khác. Chúng là loài ăn cỏ hơn là ăn cỏ, có bốn ngăn dạ dày và cần nhiều thức ăn thô để sống tốt. Dê sẽ tiêu thụ khoảng 80% nhu cầu năng lượng của chúng một cách tự nhiên trong cỏ dại thân gỗ, bụi rậm và cây bụi (để chúng tránh xa hoa hồng thưởng của bạn!) Và khoảng 20% ​​trên đồng cỏ.

Tuy nhiên, chúng linh hoạt và sẽ nhận được nhiều năng lượng hơn từ đồng cỏ nếu có sẵn, nhưng bạn sẽ cần bổ sung chế độ ăn của chúng bằng thức ăn thô dưới dạng cỏ khô để giữ cho hệ thống tiêu hóa của chúng hoạt động bình thường. Dê cũng cần nhiều nước ngọt sạch hàng ngày và sẽ cần bổ sung khoáng chất trong chế độ ăn uống của chúng (link sản phẩm). Dê đang cho con bú và mang thai sẽ có nhu cầu năng lượng cao hơn.

IV/ Quản lý dịch bệnh khi nuôi dê

Giống như cừu, dê có thể bị nhiễm ký sinh trùng bên trong và ruồi. Bạn nên tiến hành  đếm trứng trong phân thường xuyên để kiểm tra xem có ký sinh trùng hay không.

Dê được tiêm phòng và tắm định kỳ. Vi-rút Caprine Arthritis Encephalitis (CAE) là vi-rút gây viêm khớp/viêm màng hoạt dịch mãn tính ở dê trưởng thành và yếu chân sau, sau đó là tê liệt tăng dần, co giật và tử vong ở dê con.

Viêm vú có thể là một vấn đề sức khỏe quan trọng đối với dê sữa. Các triệu chứng bao gồm bầu vú sưng, đau và cứng, và sữa chảy nước, dễ bong tróc. Để giúp ngăn ngừa bệnh viêm vú, khu vực vắt sữa phải được giữ sạch sẽ và dụng cụ vắt sữa phải được xử lý bằng thuốc xịt vào núm vú sau mỗi lần vắt sữa dê. Nếu nghi ngờ viêm vú, nó sẽ cần dùng kháng sinh để điều trị và cần được bác sĩ thú y giám sát.

V/ Bạn có thể làm gì với những con dê?

Dê là một loài động vật rất linh hoạt và có thể được nuôi để vắt sữa, lấy thịt và lấy chất xơ (len) cũng như để bầu bạn. Bạn nên hiểu vai trò mà bạn muốn dê đảm nhận trong trang trại nhỏ của mình trước khi chọn chúng, vì các giống khác nhau phù hợp hơn cho tất cả các mục đích này.

Ngoài ra còn có một số ứng dụng, chẳng hạn như chăn nuôi bò sữa, sử dụng nhiều lao động. Đây có thể không phải là lựa chọn tốt nhất nếu bạn đang quản lý trang trại nhỏ của mình xung quanh việc làm bên ngoài hoặc nếu bạn muốn tận hưởng nhiều thời gian rảnh rỗi hơn trên tài sản của mình.

1. Dê sữa

Sữa dê là một lựa chọn thay thế phổ biến cho những người nhạy cảm hoặc dị ứng với sữa bò, và cũng có thể được sử dụng để sản xuất các sản phẩm từ sữa như pho mát dê và sữa chua và thậm chí cả các sản phẩm làm đẹp. Đối với kích thước của chúng, dê là loài sản xuất nhiều sữa.

Nếu bạn muốn sử dụng dê của mình để sản xuất sữa, bạn cần cho chúng đẻ con (sinh con) hàng năm từ 8 tháng tuổi. Trẻ vẫn có thể bú khi còn nhiều sữa. Mỗi con nai cái sẽ tiết sữa trong khoảng 10 tháng sau khi sinh, sản xuất khoảng 80 lít mỗi tháng. Sau đó, phải để khô tối thiểu hai tháng trước khi được nhân giống lại.

Dê sữa cần được vắt sữa ít nhất một lần một ngày (thường là hai lần trong thời kỳ cho con bú cao điểm) mỗi ngày, khi chúng đang cho con bú, nếu không chúng có nguy cơ cao mắc bệnh viêm vú. Vì hầu hết dê cho con bú trong 10 tháng một lần, bạn cần xem xét liệu mình có đủ nguồn lực và sở thích để vắt sữa dê với tốc độ này hay không. Việc sản xuất sữa mang tính thời vụ do chu kỳ sinh sản nên có thể có thời gian nghỉ trong năm.

2. Thịt dê

Một giống dê phổ biến để sản xuất thịt là Boers, được lai tạo ở Nam Phi vào đầu thế kỷ 20 đặc biệt để sản xuất thịt.

Dê bách thảo một giống dê khỏe mạnh, cũng là một lựa chọn có năng suất cao cho dê thịt và chiếm phần lớn lượng thịt. 

3. Dê làm cảnh

Dê là động vật xã hội, thông minh và dễ huấn luyện. Là động vật sống theo đàn, tốt nhất bạn nên nuôi ít nhất hai con dê

Các giống chó lùn hoặc lùn được nuôi phổ biến. Ngoài việc trở thành vật nuôi tuyệt vời, dê còn rất giỏi trong việc dọn cỏ nhưng hãy cẩn thận không nuôi chúng gần bất kỳ loại cây cảnh nào có thể gây độc.

Phần kết luận

Nếu bạn đang nghĩ đến việc kiếm một vài con dê cho trang trại nhỏ của mình, thì bạn đang chọn một con vật khỏe mạnh và linh hoạt, có thể có tuổi thọ cao từ 15-20 năm. Dê là loài có tính xã hội và thông minh, đồng thời có thể khiến bạn thích thú khi được chăm sóc, đồng thời cũng có khả năng mang lại cho bạn một số thu nhập.

Tuy nhiên, trước khi đi sâu vào việc sở hữu dê, và đặc biệt là nuôi dê lấy sữa hoặc dê thịt, hãy xem xét cẩn thận các nguồn lực và thời gian cam kết mà bạn sẽ cần để thực hiện. Nhân giống, chăn nuôi và quản lý dê, sức khỏe động vật và tiếp thị là một số kỹ năng bạn có thể cần đạt được.
[/tintuc]

Nhận xét