Hướng dẫn kỹ thuật nuôi cừu Ninh Thuận hiệu quả
[giaban]40,000 đ[/giaban]


[tomtat]
Chương trình khuyến mãi "Mua 20 con dê cừu tặng NGAY cỏ chăn nuôi năng xuất" diễn ra duy nhất tại "Giống Cỏ Tiến Đạt ". Nhanh tay, Đặt Mua Ngay!
[/tomtat]


[chitiet]
Hiện nay, mô hình nuôi cừu đang dần phổ biến ở nhiều địa phương, sức cạnh tranh thị trường ngày một tăng cao. Vì vậy, người chăn nuôi cần được tiếp cận với những kỹ thuật nuôi cừu Ninh Thuận hiệu quả bài bản hơn, để đạt được hiệu quả kinh tế tốt nhất, đem lại nguồn lợi nhuận cao. Nếu có bất cứ thắc mắc nào không hiểu các bạn có thế liên hệ cho chúng tôi qua số điện thoại 0938 897 099 để được tư vấn nhé. 
Hướng dẫn kỹ thuật nuôi cừu Ninh Thuận hiệu quả
Hướng dẫn kỹ thuật nuôi cừu Ninh Thuận hiệu quả
I/ KỸ THUẬT CHỌN CỪU GIỐNG NINH THUẬN

Trong chăn nuôi cừu, giống là tiền đề, thức ăn là cơ sở cho việc nâng cao hiệu quả kinh tế. Do đó, chọn được cừu giống cho thế hệ sau này đạt tiêu chuẩn là mối quan tâm hàng đầu của người chăn nuôi. Trước khi nuôi cừu, người nuôi phải chọn giống cừu tốt, rõ nguồn gốc, đảm bảo cừu nuôi phải lớn nhanh, khỏe mạnh. Dưới đây là chi tiết kỹ thuật chọn cừu giống hiệu quả.

* Kỹ thuật lựa chọn cừu cái làm giống 

Khả năng sinh sản của cừu cái sinh sản ảnh hưởng đến chất lượng đàn cừu, từ đó ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế ở những giai đoạn chăn nuôi sau này. Vậy chúng ta nên chọn những con cừu cái giống tốt trong chăn nuôi như dưới đây

  • Khi chọn cừu cái, bạn có thể chọn những con cừu có kích thước từ trung bình đến lớn. Bằng cách này, những con cừu con do cừu cái sinh ra sẽ có trọng lượng sơ sinh đáng kể, vóc dáng khỏe mạnh hơn và tỷ lệ sống sót cao hơn. 
  • Điều quan trọng nhất trong quá trình chăn nuôi cừu cái là chăn nuôi và cho con bú nên khi chọn cừu cái bạn cũng cần quan sát bầu vú của cừu cái để đánh giá khả năng tiết sữa của chúng. Nếu là cừu cái non, hãy quan sát xem núm vú và bọt sữa của nó có đầy hay không. Nếu là cừu cái nhiều lứa, hãy quan sát xem bầu vú của nó có đầy đủ và cân đối hay không. Nếu khả năng tiết sữa của cừu cái kém trong quá trình cho ăn, bạn có thể sử dụng nó để thúc đẩy quá trình tiết sữa và tiết sữa của cừu non.
  • Bạn nên chọn những con cừu cái có đuôi hình quạt nhẹ và nhỏ, tức là mông của cừu cái phải có hình tam giác. Loại cừu này dễ sinh nhiều con nếu cừu cái có đuôi dày và to. , nó thường sinh nhiều hơn một con cừu non và khả năng sinh sản kém, lợi ích kinh tế cho trang trại tương đối thấp.
  • Bạn nên chọn những con cừu cái có lông bụng mỏng, tứ chi thẳng, lưng và eo thẳng, miệng rộng và không có đốm đốm. Những con cừu cái được sinh ra từ những con cừu mẹ như vậy sẽ có ngoại hình đẹp hơn, chiên cái ăn ngon hơn và lớn nhanh hơn, dễ quản lý hơn. .
  • Khi chọn cừu cái, bạn cũng cần quan sát kỹ trạng thái tinh thần của những con cừu cái, cố gắng chọn những con cừu cái hoạt bát, nhanh nhẹn, ăn nhanh và ăn nhiều. Những con cừu cái này có thể trạng khỏe mạnh và sẽ sinh con. những con cừu có hiến pháp tốt. Nó cũng sẽ mạnh mẽ hơn. Tránh chọn những con cừu cái bị trầm cảm, không phản ứng và nhút nhát. Những con cừu non do những con cừu này sinh ra sẽ yếu ớt và phát triển tương đối chậm.
Hướng dẫn kỹ thuật nuôi cừu Ninh Thuận hiệu quả
Cừu cái sinh sản
* Kỹ thuật lựa chọn cừu đực làm giống

Một số người nuôi cừu được một thời gian thì thấy giống cừu ngày càng kém chất lượng. Trên thực tế, nó có liên quan đến sinh sản bất thường. Nếu chăn nuôi tốt không được chọn lọc theo quan niệm khoa học thì con giống sẽ suy giảm một cách tự nhiên sau khi nhân giống. Để đảm bảo sức khỏe cho đàn cừu, người chăn nuôi cần quan tâm nhiều hơn đến khâu lựa chọn cừu đực làm giống như sau :

  • Ngoại hình của cừu đực giống cũng là một tiêu chuẩn tham khảo quan trọng. Tốt nhất nên chọn những con cừu đực cao lớn, khỏe mạnh, hoạt bát và háu ăn. 
  • Bạn cũng có thể kiểm tra chọn những con cừu đực có cơ bắp phát triển tốt, chân tay dày dặn, thân hình khỏe mạnh. Chiều rộng và vòng eo, để đáp ứng những điểm này.
Một sai lầm phổ biến mà những người nông dân nuôi cừu thiếu kinh nghiệm thường mắc phải là họ thường bắt đầu chỉ với một con cừu. Cừu là loài động vật có tính xã hội cao và sống theo đàn. Trong hầu hết các trường hợp, chỉ nuôi một con cừu cuối cùng sẽ khiến nó trở nên rất ồn ào do căng thẳng và cố gắng phá hủy nơi trú ẩn, điều này rất có thể sẽ dẫn đến thương tích cho con vật. Vì vậy, khi bắt đầu hoạt động chăn nuôi cừu, tốt nhất bạn nên mua ít nhất 4-5 con cừu trong đó có 1 con cừu đực làm giống 
Hướng dẫn kỹ thuật nuôi cừu Ninh Thuận hiệu quả

II/ KỸ THUẬT LÀM CHUỒNG TRẠI NUÔI CỪU

Chuồng trại nuôi cừu được làm đúng kỹ thuật không chỉ giúp cừu phát triển đồng đều mà còn giúp các chủ trang trại dễ quản lý và chăm sóc hơn. Đàn cừu không còn chịu tác động từ môi trường bên ngoài, giảm dịch bệnh và vi khuẩn xâm nhập lây lan. Ngoài ra, chuồng trại nuôi cừu đúng kỹ thuật còn tận dụng được chất thải vật nuôi làm phân bón hữu cơ, giảm ô nhiễm môi trường.

  • Hướng chuồng cừu tốt nhất nên làm là hướng Đông và Đông Nam bởi vì ánh nắng buổi sáng chiếu nhẹ kích thích đàn cừu phát triển và tiêu hóa tốt hơn nữa cừu lớn nhanh, chuồng cũng khô thoáng và hạn chế vi rút, vi khuẩn gây bệnh.. Cũng chính vì thế, mà vào mùa hè chuồng được mát mẻ, tránh gió lào thổi 
  • Cừu là động vật ưa môi trường cao ráo, thoáng mát. Chuồng cừu nên xây cao cách mặt đất 60-80 cm. Chuồng cừu không nên làm gần nhà, tránh đường đi, các khu nhà ở, nguồn nước sinh hoạt, sông ngòi,... tránh ô nhiễm môi trường sống. Mặt khác cũng không nên làm quá xa vì khó chăm sóc và quản lý.
  • Do sàn chuồng cách nền bên dưới từ 50 - 70cm nên phía trước gầm chuồng (mặt trước) cần làm hàng rào chắn chạy ngang qua, có thể đóng hàng rào chắn bằng gỗ hoặc tre, không yêu cầu quá cao. Để làm sàn nuôi cừu bà con thường sử dụng những vật liệu quen thuộc như: gỗ, tre hay sàn nhựa.
  • Điều kiện đầu tiên khi làm sàn chuồng cừu là tất cả các loại sàn khác đều cần làm bằng phẳng. Sàn cách nền 50 - 70cm. Tất cả các vật liệu làm sàn đều cách nhau có độ hở nhất định. Với sàn gỗ bà con lựa những thanh gỗ phẳng, nhẵn mịn. Gỗ bản rộng 2,5 x 3cm và xếp lại gần nhau. Mỗi tấm cách nhau 1 - 1,5cm đủ độ rộng để lọt chất thải mà vẫn không lọt chân cừu
  • Bên dưới chuồng láng xi măng phẳng có độ dốc 3 - 5% nghiêng về hướng cống thoát chất thải vật nuôi. Mặt khác, để xử lý chất thải hiệu quả, bà con nên xây thêm hố ủ phân hạn chế ô nhiễm môi trường. Chất thải vật nuôi qua xử lý chính là nguồn phân bón hữu cơ tốt cho cây trồng.
  • Máng để thức ăn thô nên treo bên ngoài vách ngăn có chiều cao vừa tầm 35 – 50cm phù hợp đàn cừu đưa đầu ra ngoài khi ăn. Đáy máng khoảng 20 - 30 cm, thành ngoài khoảng 30 – 40cm, thành trong khoảng 20 – 30cm. Chiều dài máng tùy vào từng kiểu chuồng.
Hướng dẫn kỹ thuật nuôi cừu Ninh Thuận hiệu quả
Chuồng trại nuôi cừu ninh thuận
Lưu ý :
  • Hạn chế thả cừu ngoài trời mưa, thời điểm này cần để cừu trong chuồng trại cho ăn
  • Hằng tháng tiêm thuốc bổ như thuốc catosal... và canxi cho cừu sinh sản vào mùa khô hạn
  • Cừu đực nuôi lấy thịt nhốt riêng tránh quạy phá hư chuồng trại
III/ HƯỚNG DẪN KỸ THUẬT CHĂM SÓC CỪU

Chăm sóc cừu giai đoạn mang thai cực kỳ quan trọng giúp bà con có một đàn cừu khỏe mạnh, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hãy cùng Tiến Đạt tìm hiểu về kỹ thuật chăm sóc cừu trong quá trình sinh sản.

* Kỹ thuật chăm sóc cừu mang thai

Chu kỳ động dục của cừu bình thường là từ (21-23 ngày) tuy nhiên nếu sau khi phối giống mà không thấy cừu động dục trở lại là có nghĩa là cừu cái đã thụ thai. Thời gian mang thai của cừu cái trung bình là 150 ngày (dao động từ 145-157 ngày) vì vậy phải chuẩn bị đỡ đẻ cho cừu từ trước 140 ngày.

Khi có chửa nhu cầu dinh dưỡng của cừu tăng dần lên đặc biệt ở 2 tháng cuối cùng. Khi cừu cái mang thai cừu có những biểu hiện thể trạng bên ngoài như là ăn nhiều hơn bình thường, lông mượt, tăng cân nhanh. Dựa vào những biểu hiện đó, cần đáp ứng đủ số lượng và chất lượng thức ăn để cừu nuôi thai tốt và có đủ lượng sữa để nuôi con sau đẻ, đồng thời hồi phục cơ thể nhanh sau đẻ.

Cũng lưu ý rằng, khi cừu cái đã mang thai không nên chăn cừu quá xa chuồng, không dồn đuổi, đánh đập cừu và  tuyệt đối không nhốt  chung cừu đực giống trong đàn cái khi cừu mang thai. Dự tính ngày cừu đẻ để chuẩn bị trực, chủ động đỡ đẻ và chăm sóc cừu con sơ sinh được chu đáo.

Hướng dẫn kỹ thuật nuôi cừu Ninh Thuận hiệu quả
Hình ảnh trước khi đẻ ra cừu con
Kỹ thuật chăm sóc cừu trước khi đẻ

Cừu sắp đẻ nên nhốt riêng từng con ở chuồng đã được vệ sinh tiêu độc khô, sạch, kín ấm và yên tĩnh. Cừu sắp đẻ có những biểu hiện như khó chịu, đi đái luôn, bầu vú và âm hộ sưng đỏ, bụng sa, bầu vú căng, ở âm hộ có dịch đặc chảy thành dòng và xuất hiện bọc nước ối là cừu sắp đẻ. Khi nước ối vỡ ra là cừu đẻ. Bình thường thai sẽ được đẩy ra từ từ theo nhịp rặn của cừu mẹ. Thời gian cừu đẻ xong từ 1-4 giờ tuỳ theo số lượng thai và vị trí thai.

Nếu cừu con đang ra mà bị kẹt, khó đẻ, cừu mẹ thường kêu la lúc này cần được hỗ trợ bằng cách đưa tay đã sát trùng vào đẩy, chỉnh thai theo chiều thuận, khi lôi thai ra cần cẩn thận, hai tay nắm phần thân phía ngoài kéo nhẹ ra theo nhịp rặn của cừu mẹ.

Kỹ thuật chăm sóc cừu sau khi đẻ

Khi cừu con ra được ngoài, cừu mẹ tự liếm con, song vẫn phải lấy khăn sạch, mềm, khô lau hết nhớt từ miệng, mũi, tai, mình, 4 chân của cừu cũng vuốt sạch máu từ cuống rốn trở ra phía ngoài, dùng dây chỉ chắc thắt chặt cuống rốn cách bụng khoảng 3-4cm, dùng dao sắc hay kéo cắt cuống rốn phía ngoài 1-1,5cm rồi sát trùng bằng cồn iốt 5% hoặc dung dịch Xanh Methylen. 

Sau khi đẻ hết con (khoảng 30 phút đến 4 giờ) nhau thai sẽ ra. Trường hợp đẻ khó hoặc sau đẻ 4 giờ mà nhau thai vẫn chưa ra thì mời cán bộ thú y can thiệp. Cừu mẹ đẻ xong cho uống nước ấm có pha muối 0,5% hoặc nước đường 5-10%. Hàng ngày cho cừu mẹ ăn thức ăn thô, xanh non, thức ăn tinh chất lượng tốt theo khẩu phần xác định. Không cho cừu mẹ ăn quá nhiều thức ăn tinh và củ quả để tránh cừu bị chướng bụng đầy hơi.

Hướng dẫn kỹ thuật nuôi cừu Ninh Thuận hiệu quả
Sau khi đẻ cừu mẹ liếm cừu con cho khô
Kỹ thuật chăm sóc cừu sơ sinh

Nuôi dưỡng chăm sóc cừu trong thời kỳ nuôi con nhằm tăng sản lượng sữa cho con bú và giúp cừu mẹ mau chóng hồi phục lại sức khoẻ. Cung cấp thức ăn tinh, xanh cho cừu đảm bảo đủ tiêu chuẩn và nhu cầu của cừu. ưu tiên cho cừu mẹ ăn thức ăn thô xanh non, ngon chất lượng tốt, bổ sung thêm thức ăn tinh, củ quả cho cừu mẹ với lượng từ 300-500g/con/ngày.

Cho cừu uống nước sạch trong đó nước sạch phải có đầy đủ ở các máng trong chuồng và ngoài sân chơi, kèm thêm đó là thường xuyên premix khoáng cho cừu 0,5kg/tháng/con trong suốt thời gian nuôi con, bằng cách trộn vào thức ăn tinh và làm tảng khoáng treo lên thành chuồng hoặc cho muối, khoáng vào ống tre treo lên thành chuống cho cừu liếm.

Theo dõi sự thay đổi khối lượng của cừu mẹ 1-2 tháng đầu cừu mẹ sẽ sụt trọng từ 5-7% nhưng từ giữa tháng thứ 2 cừu sẽ hồi phục dần và ổn định khối lượng. Nếu nuôi dưỡng không tốt, thiếu khoáng, dinh dưỡng và năng lượng sẽ đẫn đến hao hụt khối lượng của cừu mẹ, sự hồi phục chậm, kéo dài thời gian động dục lại sau đẻ, hơn nữa cừu yếu dễ mắc bệnh.

Hướng dẫn kỹ thuật nuôi cừu Ninh Thuận hiệu quả
Sau khi đẻ cừu con đang bú sữa mẹ
IV/ HƯỚNG DẪN PHÒNG VÀ TRỊ BỆNH TRÊN CỪU

Trong chăn nuôi cừu, thực hiện đúng quy trình phòng bệnh sẽ giúp cừu có sức khỏe tốt, tăng năng suất và hiệu quả kinh tế. Do đó tiêm phòng vaccine cho cừu được coi là một trong các biện pháp phòng bệnh quan trọng và hiệu quả nhất. Vì vậy, hàng năm cần tiến hành tiêm phòng các loại vaccine cho cừu như sau : 

  • Phòng bệnh tụ huyết trùng : Liều tiêm: 2 ml/con cho cừu từ 1 tháng tuổi trở lên, tiêm dưới da hoặc tiêm bắp thịt. Tiêm định kỳ 2 lần/năm.
  • Phòng bệnh lở mồm long móng : Tiêm với liều 1 ml/con, tiêm sâu vào bắp thịt. Chủng mũi đầu tiên lúc 4 tháng tuổi; Chủng tăng cường: 9 tháng sau mũi đầu tiên; Tái chủng: Cứ 12 tháng chủng lại. Sau 2 tuần có miễn dịch, tiêm nhắc lại tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh của địa phương.
  • Phòng bệnh giun sán : Định kỳ tẩy giun sán 1 năm 3 lần.
V/ ĐỊA CHỈ BÁN CỪU GIỐNG GIÁ RẺ TẠI VIỆT NAM

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều nhà cung ứng có thể cung cấp cừu giống. Tuy nhiên, mỗi nhà cung cấp sẽ có những mức giá cừu giống khác nhau. Giá thành của cừu giống phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: tuổi của cừu giống, mẫu mã và chất lượng của cừu giống,… Bạn cần nghiên cứu mức giá trên thị trường, từ đó có thể lựa chọn nhà cung cấp cừu giống có chất lượng cao với giả cả hợp lý.

Tiến Đạt, với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành chăn nuôi cừu giống, Tiến Đạt luôn tự tin và trung thực trong việc tư vấn cho quý khách hàng về các thông tin liên quan đến việc mở trang trại nuôi cừu. Từng cá thể cừu của chúng tôi sẽ được cung cấp đầy đủ thông tin về nguồn gốc, lịch sử tiêm phòng cũng như tình trạng sức khỏe để bà con yên tâm tuyệt đối khi mang cừu về chuồng.

Hi vọng rằng, với những chia sẻ mà Tiến Đạt chia sẻ trong bài viết, nếu bà con đãng có ý định chăn nuôi cừu giống và mở trang trại cừu, đừng ngại liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để tư vấn, hướng dẫn chi tiết.

Công Ty Giống Tiến Đạt chúng tôi chuyên cung cấp các loại dê giống, cừu giống và hạt giống cỏ chăn nuôi giá rẻ nhất uy tín chất lượng giao hàng toàn quốc.

>>>Xem thêm bảng giá cừu MỚI NHẤT : https://www.muabandegiongcuugiong.com/2019/06/gia-de-giong-cuu-giong-tot-nhat.html

Liên hệ ngay để được giá tốt nhất : 0938.897.099 A. vinh
[/chitiet]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm