[tintuc]

Bệnh đau mắt đỏ ở cừu, trước đây gọi là viêm kết giác mạc truyền nhiễm, đề cập đến tình trạng viêm cả giác mạc và kết mạc. Nó có thể là tai họa cho một đàn cừu khỏe mạnh trong những tháng mùa hè khi ruồi bu quanh mô mắt nhưng lại là một bệnh nhiễm trùng mắt rất dễ lây lan ở cừu vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. 
Bệnh đau mắt đỏ ở cừu - Điều trị trong một nốt nhạc
Bệnh đau mắt đỏ ở cừu - Điều trị trong một nốt nhạc
I/ Bệnh đau mắt đỏ ở cừu là gì

Đàn cừu của bạn bị bệnh mắt đau mắt đỏ và nó có thể sẽ lan truyền nhanh chóng. Bệnh đau mắt đỏ ở cừu có thể lây lan từ nhiều loại vi khuẩn khác nhau, phổ biến nhất là Chlamydia psittaci ovis hoặc Mycoplasma conjunctivae. Đây là những vi khuẩn thường gây ra bệnh đau mắt đỏ ở cừu. Nó cũng có thể là nhiễm trùng thứ cấp sau khi các mảnh vụn gây kích ứng hoặc làm tổn thương mắt.  

Mặc dù ruồi và côn trùng khác có thể đóng vai trò là vật trung gian truyền bệnh nhưng mắt cừu màu hồng lại đến từ các loài cừu khác. Bệnh thường xuất hiện khi cừu do bị căng thẳng trong quá trình vận chuyển hoặc nó có thể bùng phát trong đàn vào mùa sinh sản, cộng thêm điều kiện chuồng trại đông đúc

II/ Các dấu hiệu của bệnh đau mắt đỏ cừu 

Các dấu hiệu ban đầu của bệnh đau mắt đỏ ở cừu bao gồm nheo mắt do tăng độ nhạy sáng, chớp mắt thường xuyên, sưng mô quanh mắt, chảy nước từ mắt và đỏ củng mạc (lòng trắng của mắt). Các triệu chứng sau này bao gồm đục trong giác mạc trông giống như giống như một lớp màng trắng đục hoặc hơi xanh bao phủ mống mắt và đồng tử. 

Các mạch máu có thể phát triển ngang qua nó và toàn bộ giác mạc có thể có màu đỏ. Trong trường hợp nghiêm trọng, đồng tử có thể bị loét giống như vết lõm, nếu vỡ ra sẽ gây mù lòa. Điều này sau đó có thể lây lan nhiễm trùng và máu có thể bị nhiễm trùng, nhanh chóng gây tử vong.  

III/ Làm thế nào tránh bệnh đau mắt đỏ ở cừu?

Xử lý các khu vực dễ có ruồi, chẳng hạn như phân tích tụ hoặc chất độn chuồng ẩm ướt, để ngăn chặn côn trùng mang mầm bệnh từ các đàn gia súc khác. 

Giữ một tủ thuốc đầy đủ cho cừu, bao gồm thuốc xịt mắt và thuốc mỡ, vì nhiều loại trong số này có thể khó tìm hoặc quá đắt khi bạn cần chúng nhất.  

IV/ Cách điều trị bệnh đau mắt đỏ ở cừu

Không có vắc-xin cho bất kỳ chủng vi khuẩn gây bệnh nào. Một con cừu mắc bệnh đau mắt đỏ có thể bị nhiễm lại từ cùng một chủng vi khuẩn, vì bất kỳ khả năng miễn dịch nào có được đều không lâu dài. Thời gian bệnh đau mắt đỏ ở cừu thường kéo dài từ một đến bốn tuần và bệnh này thường tự khỏi.

Dùng thuốc mỡ oxytetracycline hoặc tiêm tetracycline hoặc tylosin. Sử dụng ngón tay sạch, bôi thuốc mỡ bắt đầu từ góc, đảm bảo thuốc tiếp xúc với nhãn cầu cừu thay vì mí mắt bên ngoài. Làm điều này nhiều lần mỗi ngày và nhớ rửa tay trước khi chạm vào bất kỳ con cừu nào khác. Cung cấp nhiều bóng râm, hoặc miếng che mắt, có thể làm giảm sự khó chịu trong thời gian chữa bệnh sẽ làm giảm đáng kể kích ứng. 

Ruồi bò vào những giọt nước mắt do mắt bị nhiễm trùng, chảy nước mắt, sau đó đậu vào những mắt khỏe mạnh, vì vậy hãy dùng găng tay khi nhẹ nhàng lau nước mắt trên mặt cừu. Mũ trùm đầu, chẳng hạn như loại dùng cho ngựa, cũng có thể ngăn ngừa lây truyền sang các con cừu khác. 
[/tintuc]

Nhận xét