[tintuc]

Khi chúng ta nói về năng suất chăn nuôi  dê, tất cả đều phụ thuộc vào thức ăn mà dê ăn được. Có nhiều lựa chọn khác nhau trên thị trường để chăm sóc chế độ ăn cho dê của bạn, nhưng đôi khi chúng tôi chỉ hy vọng liệu chi phí có thể được giảm thiểu hay không. Chà, điều đó hoàn toàn hoàn hảo miễn là dê của bạn có được chế độ dinh dưỡng hoàn hảo và có chế độ ăn uống lành mạnh. Sau đây là danh sách các loại lá cây dê thích ăn nhất, cùng tìm hiểu nhé ! 
Các loại lá cây dê thích ăn nhất đầy đủ dinh dưỡng
Các loại lá cây dê thích ăn nhất đầy đủ dinh dưỡng
I/ Tại sao cần bổ sung các loại lá cây cho dê

Dê rất thích ăn nhiều loại thức ăn bao gồm các loại lá cây nên chúng không phát triển tốt với một loại thức ăn đơn độc trong một thời gian dài. Chúng thích chọn lựa một hỗn hợp gồm cỏ, lá cây bụi và cây gỗ. Dê thích gậm ở phần mầm và lá cây đang tăng trưởng và thường bỏ phần cọng. Ngay trên cùng một loại cầy, nhưng có lúc chúng thích ăn có lúc không. Yếu tố quan trọng trong sự lựa chọn của dê là sự sẵn có của các chủng loại thức ăn này.

Việc bổ sung cho dê ăn bằng các loại lá cây sẽ tạo ra sản phẩm dê thịt sạch, nhiều vitamin, khoáng chất hơn. Hơn nữa, dê ăn các loại lá cây sẽ có sức đề kháng tốt, ít bệnh. Điều này giúp giảm chi phí trong quá trình nuôi dê.

Bổ sung cho dê ăn bằng các loại lá cây có triển vọng để làm thức ăn cho dê. Việc sàng lọc sơ bộ lá cây bằng kỹ thuật sản xuất khí in vitro cho thấy lá của các loài có thể đóng vai trò là nguồn thức ăn thay thế đầy hứa hẹn cho dê nhai lại. Mỗi loài lá cây tươi, được bổ sung hỗn hợp khoáng chất và muối thông thường, được cung cấp ad lib dưới dạng thức ăn hoàn chỉnh cho dê. Giá trị dinh dưỡng của những loại cây trồng này phụ thuộc vào thời gian và giai đoạn thu hoạch. Giai đoạn ra hoa của chúng được cho là giàu hàm lượng dinh dưỡng nhất.

II/ Danh sách các loại lá cây dê thích ăn nhất

Lá cây thường được sử dụng để nuôi dê. Những thứ này cũng thích hợp để sử dụng làm khẩu phần duy trì cho vật nuôi. Lá non có hàm lượng protein thô khá cao và tương đối ít chất xơ thô. Lá cây và cây bụi thường giàu canxi nhưng nghèo phốt pho. 

Một số loại lá cây thường dùng để bổ sung vào nguồn cỏ hòa thảo để nuôi dê ở vùng nhiệt đới nhất là vào mùa khô như: lá cây mít, lá bình linh, lá cây so đũa, lá khoai mì, lá cây anh đào giả, lá cây tràm, cây chuối … Theo tập quán thích leo trèo của dê, các loại lá cây này nên được treo hay máng trên vách chuồng để chúng chồm lên ăn.

1. Cây mít dê thích ăn

Trong quá trình thích ứng với biến đổi khí hậu, việc nuôi con gì, trồng cây gì đang được nông dân quan tâm, trong đó dê là một trong những sự lựa chọn hàng đầu. Áp dụng nuôi dê theo hướng tuần hoàn, tận dụng phụ phẩm từ mít cho dê ăn, nuôi lớn bán con giống và dê thịt, còn phân dê ủ lại để bón cho cây mít phát triển vừa có trái bán vừa có phụ phẩm cho dê ăn.

Với mô hình chăn nuôi dê cho ăn lá mít, cho ăn phụ phẩm từ cây mít. Chúng tôi nhận thấy con dê rất thích ăn phụ phẩm từ cây mít, nhất là lá mít nên rất dễ chăm sóc, ít dịch bệnh, đàn dê phát triển nhanh và đều.

Tận dụng mít sơ đen và lá mít để nuôi dê đang là mô hình áp dụng. Cách làm này mang lại hiệu quả tích cực khi dê lớn nhanh, dễ chăm sóc, ít dịch bệnh, phát triển tốt, giảm chi phí mà còn giải quyết bài toán phụ phẩm nông nghiệp, đàn dê cứ thế sinh sôi và phát triển như ngày hôm nay. Việc cho dê ăn lá mít, mít sơ đen cùng với cỏ đến với anh cũng thật tự nhiên, bắt đầu từ thế mạnh của địa phương. 

Bình quân bình nuôi dê từ nhỏ tới lớn thì khoảng 6-6,5 tháng là bán được. Tiền lời khoảng 1,5 triệu đồng/con, sau khi trừ chi phí. Nuôi thức ăn tinh là không có lời, do chi phí quá cao. Cho dê ăn mít và phụ phẩm trái mít lợi nhuận thì cao hơn. Đây là mô hình phù hợp với điều kiện của địa phương, đàn dê sử dụng thức ăn tự nhiên tạo ra sản phẩm sạch, an toàn. Nguồn thức ăn sạch, dê lớn nhanh, phát triển tốt, chất lượng thịt cũng được đảm bảo. Trồng mít bán loại 1 giá cao, còn lại bán rẻ hoặc dùng để nuôi dê sẽ tiết kiệm chi phí thức ăn.
Cây mít dê thích ăn

2. Cây keo dậu dê thích ăn

Cây keo dậu nuôi dê được gọi với cái tên cây bình linh được trồng nhiều thành các hàng rào. Đây là nguồn thức ăn xanh được dê ưa thích.

Cây keo dậu có hàm lượng chất dinh dưỡng cao, đặc biệt là protein ( chiếm 21-25%). Vì vậy nó được sử dụng làm thức ăn cho dê mà không cần phải đầu tư nhiều về kinh tế. Bột lá của cây còn bổ sung caroten, vitamin và khoáng chất. 

Lá cây keo dậu được biết đến như một loại thức ăn cao cấp cho dê ... Cây keo dậu trồng bằng hạt, 15 - 20 kg hạt giống/ha, thích nghi với chân ...... thích hợp nhất là đất nhiều mùn, dễ thoát nước. Cây keo dậu có khả năng chịu hạn rất ... Có thể sử dụng keo dậu như nguồn thức ăn tươi xanh. Cũng có thể phơi sấy khô ...

3. Cây so đũa dê thích ăn

Cây so đũa nuôi dê còn gọi là cây điền thanh hoa lớn là nguồn thức ăn tự nhiên giá rẻ mà người nông dân có thể tự trồng kết hợp với chăn  nuôi dê đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Cây so đũa là cây nhỏ thuộc họ Đậu có nguồn gốc từ Ấn Độ và các nước Đông Nam Á có khí hậu nóng ẩm. Cây thân gỗ có chiều cao trung bình khoảng 4 – 10m. Cành lá dạng kép lông chim chẵn, dài 15 – 30cm gồm 20 – 30 cặp lá phụ tạo thành. lá hình bầu dục, thuôn dài 25mm rộng 8 – 10 mm.

Trước đây chăn nuôi dê ở nước ta không gặp nhiều thuận lợi do chưa có nhiều kinh nghiệm. Người nuôi phải tự trồng cỏ hoặc chăn thả dê trên các bãi cỏ tự nhiên để dê tìm thức ăn. Hiện nay nhiều bà con đã nuôi thành công dê cho năng suất cao bằng việc nuôi nhốt và sử dụng lá cây so đũa nuôi dê làm thức ăn cho chúng. Kết quả nhận thấy dê da bóng và hình thức đẹp hơn so với dê được nuôi thông thường. Và có vẻ chúng khá thích ăn loại thức ăn này, ăn được nhiều hơn bình thường.

Để đầu tư một đàn dê hơn chục con cũng tốn đến 20 – 30 triệu, vì vậy đòi hỏi phải tìm được nguồn thức ăn giàu chất dinh dưỡng nhưng giá thành lại rẻ. Cây so đũa nuôi dê là giải pháp đã được áp dụng ở nhiều nơi đem lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân. Trồng cây so đũa vừa tạo bóng mát cho dê lại là thức ăn ngon cho chúng.
Cây so đũa dê thích ăn

4. Cây chuối dê thích ăn

Trong thân cây chuối chứa đến 90 – 92% là nước cho nên thân cây chuối cho dê ăn là tốt vì chứa muối khoáng vi lượng, vi sinh có lợi, chất xơ đồng thời giúp tăng cường sức đề kháng nhờ kali, giảm lượng axit dư thừa ngăn ngừa các bệnh đường tiêu hóa cho dê..

Cách làm chuối cho dê thực ra rất đơn giản. Sau khi thu hoạch quả,người ta chặt cây chuối hột, lột bỏ lớp vỏ già rồi thái nhỏ. Có thể cho dê trái chuối trục tiếp hoặc trộn với cám, thức ăn khô để bổ sung chất dinh dưỡng. Nên tận dụng thân cây chuối để làm thức ăn cho dê, chuối kích thích hệ tiêu hóa của dê hoạt động tốt hơn, nếu  dùng cám nấu chín bạn cũng có thể xếp chuối để nấu cùng thân chuối cắt nhỏ

5. Cây lá xoan dê thích ăn

Dê là động vật có khả năng sinh sản nhanh và ăn được rất nhiều loại lá cây và cây cỏ. Do vậy, việc tìm nguồn thức ăn cho dê khá dễ dàng, nhất là cây như lá xoan

Dê thích thu lượm và có khả năng lấy được thức ăn từ trên cao, dê thích ăn lá xoan nên không tốn kém nhiều chi phí chăn nuôi. 

Còn để rất thích ăn lá xoan nhưng có một vấn đề bạn lên chú ý là vào mùa có nhiều lá xoan thì cũng có nhiều lá cây khác dê ăn còn vào mùa đông ít thức ăn thì lá xoan cũng hiếm vì rụng hết, mình cũng đang ấp ủ một trang trại nuôi dê lớn mà chưa thực hiện được. Bên cạnh đó cây xoan đào cây thẳng, cao trên 10 m mới phân cành vì vậy để lấy lá cho dê ăn bạn cần có phương pháp

[/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm