[tintuc]

Giống cừu trên thế giới có nhiều loại tuy nhiên có bao nhiêu giống cừu cho thịt tốt nhất và được nuôi phổ biến. Bài viết sau đây cùng chúng tôi đề cập nhé !

I/ Giống cừu nào cho thịt tốt nhất?

Mỗi giống thịt đều có những đặc điểm khiến nó trở thành lựa chọn lý tưởng cho một số người chăn cừu. Một số loại to và nhiều thịt, trong khi một số khác tạo ra món ăn đặc biệt ngon. Trong khi thịt của một số con cừu không bị mất mùi vị theo thời gian, thì những con khác lại phát triển khá nhanh, giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Giống cừu lý tưởng cho bạn sẽ phụ thuộc vào mục tiêu bạn đặt ra cho trang trại hoặc trang trại của mình.

Cách tốt nhất là nuôi những con cừu đực thuần chủng và những con cừu cái lai để bắt đầu những trang trại mới. Những con cừu lai phát triển nhanh hơn những con cừu thuần chủng, đó là lý do tại sao người nuôi cừu chọn cách nuôi cừu thuần chủng riêng biệt cho mục đích nhân giống.
15 giống cừu trên thế giới cho thịt tốt nhất
15 giống cừu trên thế giới cho thịt tốt nhất 
II/ Hình thức chăn nuôi cừu trên thế giới 

1. Nuôi tự nhiên

Nông dân thường chỉ nuôi một số ít. Bởi vì chúng chủ yếu được nuôi để lấy thịt trong gia đình. Bằng cách thả những con cừu đi tìm thức ăn trong vườn cây ăn trái của chúng hoặc ở những khu vực bị bỏ hoang khác nhau. Đàn cừu được cho ăn thức ăn tự nhiên, ngoài ra, người chăn nuôi quy mô nhỏ còn cung cấp các loại thức ăn bổ sung khác như sắn lát, rau vụn…

2. Nuôi trong hệ thống trang trại ăn cỏ

Đây là một hệ thống canh tác rất phổ biến ở nhiều nước khác nhau. bằng cách nuôi nhiều cừu Để bán thịt và len, hình thức canh tác này đòi hỏi phải có những bãi cỏ để cừu chăn thả. Đây có thể là bãi cỏ của riêng bạn hoặc một khu vực sườn đồi đầy cỏ rộng lớn. với ai đó đang trông chừng và chăm sóc đàn cừu mọi lúc, bằng cách nuôi cừu trên sườn núi là đồng cỏ rộng lớn Nông dân sẽ nuôi cừu trong mùa. Sau đó từ từ lùa cừu vào chuồng. Về việc nuôi cừu trên mảnh đất cỏ của mình Cừu sẽ được thả vào ban ngày. Sau đó, đàn cừu được lùa vào chuồng vào buổi tối.

3. Nuôi trong hệ thống trang trại nuôi nhốt

Nuôi trong hệ thống trang trại nuôi nhốt. Đó là việc nuôi số lượng lớn cừu để bán thịt hoặc len. Những con cừu sẽ luôn được nuôi trong chuồng. Về thực phẩm, nông dân sẽ tìm cho bạn. Bao gồm cả việc tìm cỏ từ các khu vực công cộng hoặc các lô cỏ đã được trồng như cỏ lông vũ, cỏ Napier, v.v., cũng đòi hỏi kiến ​​thức về quản lý lô cỏ. Ngoài cỏ tươi Trong hệ thống trang trại còn được bổ sung thêm các loại thực phẩm khác như sắn lát, ngô xay, thức ăn ủ chua,… cũng như muối khoáng.

III / 15 giống cừu trên thế giới cho thịt tốt nhất 

1. Giống cừu Suffolk

Giống cừu Suffolk là giống cừu phổ biến để lấy thịt, sữa. Những con cừu này điềm tĩnh, ngoan ngoãn và có ngoại hình khác biệt so với hầu hết những con cừu khác. Chúng có mặt, tai và chân màu đen, tất cả đều không có lông.

Cừu Suffolk có đặc tính chuyển đổi thức ăn tuyệt vời và là một trong những giống cừu có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất. Thịt có kết cấu tốt, hương vị thơm ngon, hương vị đặc biệt, độ ẩm vừa phải và ít mỡ hơn nhiều giống cừu khác.

Cừu cái sinh ba con mỗi năm và chúng lớn nhanh. Cừu Suffolk có thể được sử dụng làm giống cuối cùng với các giống khác để tạo ra những con cừu nặng hơn nhanh hơn để tiếp thị khi được khoảng ba tháng tuổi hoặc trọng lượng thông thường là 100kg. Bởi vì bạn có thể tiếp thị thịt cừu ngay từ khi còn nhỏ nên sẽ tốn ít chi phí y tế hơn, ít thức ăn hơn và ít công việc hơn.

Nhược điểm duy nhất của cừu Suffolk là chúng phát triển tốt trên đồng cỏ thực sự tốt nhưng nhìn chung được hưởng lợi từ việc bổ sung. Tuy nhiên, việc bổ sung là điều bắt buộc nếu đồng cỏ không đạt chất lượng tốt nhất. Một số người chăn nuôi ở cừu Suffolk phàn nàn rằng họ ăn rất nhiều nhưng tôi tin rằng điều đó là bình thường nếu xét đến tốc độ tăng trưởng của cừu con.

2. Giống cừu Cheviot

Giống cừu Cheviot bắt đầu là giống cừu miền núi, có nguồn gốc từ vùng đồi cừu Cheviot giữa Scotland và Anh. Những con cừu này cực kỳ khỏe mạnh và có thể chịu được mùa đông khắc nghiệt. Chúng có một cái đầu nhỏ được bao phủ bởi lớp lông trắng mịn và che cả chân. Lông cừu dày và chắc, không có lông trên mặt hoặc chân.

Vì hai lý do, những con cừu này rất lý tưởng để nuôi và đứng đầu danh sách này:

Mặc dù thấp nhưng những con cừu này rất khỏe mạnh và có chất lượng thịt tốt. Cừu cái có bản năng làm mẹ mạnh mẽ và nổi tiếng là có khả năng sinh con không có vấn đề gì. Cừu Cheviot phát triển tốt trên đồng cỏ chất lượng kém và có thể cần ít hoặc không cần bổ sung.

Giống cừu Cheviot

3. Giống cừu Charollais

Cừu Charollais là một trong những giống cừu nhà được công nhận mới nhất. Nó có nguồn gốc từ vùng Burgundy của Pháp. Những con cừu này có kích thước từ trung bình đến lớn, cơ bắp săn chắc với mặt và chân màu xám hồng và có lớp len mịn đến trung bình bao phủ cơ thể. Chúng thường được sử dụng làm con giống cuối cùng để tăng cơ bắp và tốc độ tăng trưởng của cừu con.

Chúng có cơ bắp săn chắc và có thân thịt nạc, rất lý tưởng cho việc buôn bán thịt. Tăng trưởng nhanh, chất lượng thịt nạc, năng suất cao, dễ đẻ và thịt chất lượng khiến Charollais được những người chăn nuôi cừu ưa chuộng. Tuy nhiên, những con cừu này là những kẻ kiếm ăn kém. Một đồng cỏ tốt là điều cần thiết cho những con cừu này, chúng có thể cần được bổ sung.

4. Giống cừu Katahdin

Giống cừu Katahdin có nguồn gốc đầu tiên ở Maine, được đặt theo tên của ngọn núi Katahdin. Chúng khỏe mạnh với tỷ lệ sinh sản cao và khả năng thích nghi. Những con cừu này thuộc loại một số giống cừu ít cần chăm sóc, cần được chăm sóc tối thiểu và chỉ có khả năng phát triển mạnh trên đồng cỏ.

Cừu Katahdin rụng lông hàng năm nên không cần cắt lông. Những con cừu non mất nhiều thời gian hơn để đạt được trọng lượng thị trường nhưng vẫn tạo ra thịt nạc, vị nhẹ và nhiều thịt.

5. Giống cừu Cừu Iceland

Cừu Iceland lần đầu tiên được những người định cư Viking mang đến Iceland cách đây hơn 9000 năm. Nó được biết đến là một trong những giống cừu thuần chủng nhất thế giới hiện nay vì chưa hề được lai giống với các giống cừu nhập khẩu khác. Thịt cừu Iceland được đánh giá cao trên toàn thế giới vì độ tinh khiết hữu cơ và hương vị nhẹ.

Đây là một giống cừu ít cần chăm sóc khác nhưng có thể mang lại lợi nhuận lớn. Cừu sinh trưởng tốt ngay cả trên đồng cỏ nghèo nàn hoặc nơi chăn nuôi không có hoặc có rất ít chất bổ sung. Thịt cừu Iceland mềm và có kết cấu mịn. Thịt cừu đạt trọng lượng tiếp thị khi được 4 đến 5 tháng.

6. Giống cừu Tunis Barbari

Cừu Tunis được cho là có nguồn gốc cách đây gần 3000 năm ở Tunisia. Đây là một trong những giống cừu đuôi béo được những người thường xuyên ăn thịt cừu yêu thích. Cừu Tunis là loài kiếm ăn và ăn cỏ xuất sắc. Họ thường không cần bổ sung thêm và khá có lãi.

Mặc dù cừu Tunis là giống có hai mục đích nhưng ngày nay chúng được nuôi để lấy thịt bán. Những con cừu khá khỏe mạnh và có thể phát triển mạnh ở vùng khí hậu nóng và khô.

7. Giống cừu Bụng đen (Mỹ và Barbados)

Cừu bụng đen Barbados là giống cừu lông đen có nguồn gốc từ Barbados ở Tây Ấn. Mặt khác, Blackbellly Mỹ có nguồn gốc bằng cách lai Barbados được thăm dò tự nhiên với cừu mouflon, Dorsets và Merinos.

Cả hai giống đều khá giống nhau và đều có thân thịt nhỏ. Những gì họ thiếu về kích thước, họ tạo nên chất lượng và hương vị của thịt. Không giống như các giống cừu khác trong danh sách này, cừu bụng đen thường không phổ biến ở những người nông dân bán thịt cừu.

Bụng đen có khả năng kháng cự tốt với ký sinh trùng bên trong và stress nhiệt. Những con cừu này cũng khá dễ tính về nhu cầu đồng cỏ và thức ăn. Cừu cái sinh con hai lần một năm và mỗi lần đẻ từ 1,5 đến 2,3 con cừu con.

8. Giống cừu núi xứ Wales

Cừu núi Welsh là một giống cừu nhỏ và cực kỳ khỏe mạnh có nguồn gốc ở miền Nam xứ Wales. Những con cừu cái được ưa chuộng vì dễ đẻ, khả năng sinh sản cao và sản xuất sữa tốt.

Những con cừu này có tuổi thọ cao; chúng hoạt động tích cực và do đó khó có thể giữ hàng rào. Cừu xứ Wales sản xuất thịt và chất xơ có chất lượng vượt trội, có hương vị thơm ngon với tỷ lệ thịt trên xương cao. Những con cừu này được biết đến với sợi đen mịn, mềm.

9. Giống cừu Shropshire

Nguồn gốc chính xác của cừu Shropshire Down vẫn chưa được biết nhưng được cho là kết quả của việc cải thiện giống cừu bản địa của khu vực biên giới Staffordshire và Shropshire ở Anh.

Đây là loài cừu có kích thước trung bình, sống lâu, thường được dùng để lấy thịt và len. Thịt từ Shropshire mọng nước, mềm và đầy hương vị. Cừu Shropshire cần nhiều thức ăn, đây là lời phàn nàn phổ biến của những người chăn nuôi cừu về giống cừu này.

10. Giống cừu Texel

Cừu Texels là giống cừu khỏe mạnh có thể thích nghi với nhiều điều kiện khí hậu. Chúng hoạt động tốt như một giống cừu kiếm ăn, mặc dù tỷ lệ cừu sinh đôi và sinh ba trong đàn trang trại cao hơn.

Cừu Texels có kích thước trung bình và có tỷ lệ cơ trên xương cao. Thịt của chúng nạc, tinh tế, ngon và được các đầu bếp ưa chuộng. Những con cừu tạo ra một bộ lông cừu màu trắng có độ len vừa phải. Không có len trên mặt hoặc chân và mũi có màu đen rõ rệt.

11. Giống cừu Sừng Dorset

Cừu Dorset Horn là giống cừu của Anh hiện đang có nguy cơ mắc bệnh ở nhiều quốc gia. Mặc dù nguồn gốc của nó vẫn chưa được biết rõ, nhưng người ta cho rằng cừu Dorset Horn được phát triển bằng cách lai giống Merino với cừu xứ Wales có sừng bản địa. Những chiếc sừng xoắn ốc của con cừu đực khiến cho giống cừu này có thể được nhận biết ngay lập tức.

Thịt chắc chắn, mọng nước, có vị rất nhẹ và mềm. Nó mọng nước và có vị thịt cừu. Cừu sinh trưởng tốt trên đồng cỏ tốt và thường không cần bổ sung thêm. Những con cừu cái ở Dorset sinh ba con cừu con mỗi năm, điều này rất hấp dẫn đối với những người nông dân quan tâm đến việc tiếp thị những con cừu non để lấy thịt. Chúng là loài kiếm ăn xuất sắc và hiếm khi cần bổ sung.

12. Giống cừu Hampshire

Cừu Hampshire là một giống cừu di sản theo đúng nghĩa. Nó là kết quả của sự hợp nhất của một số giống di sản có nguồn gốc từ Anh, được lai tạo trong nhiều thế kỷ. Hampshires có đầu lớn.

Mặc dù chúng phổ biến hơn để làm len, nhưng thịt cũng là một sản phẩm được yêu thích khác của chúng. Thịt từ Hampshires nạc nhưng mọng nước, thơm và có vị ngọt. Cừu Hampshires có xu hướng kiếm ăn kém và sẽ cần đồng cỏ chất lượng tốt hoặc bổ sung bổ sung để đáp ứng nhu cầu thức ăn của chúng.
Giống cừu Hampshire

13. Giống cừu Rambouillet

Cừu Rambouillet là phiên bản tiếng Pháp của giống Merino. Khỏe mạnh và to lớn, chúng là giống cừu có hai mục đích, có chất lượng thân thịt và sản lượng len tốt.

Những con cừu này cho sản lượng thịt đáng kể ở những miếng thịt được cắt bỏ xương, không xương. Lông cừu của Rambouillet có thể so sánh với lông cừu của Merino ngoại trừ độ co lại ít hơn. Cừu Rambouillets ăn tất cả các loại thức ăn gia súc và có thể không cần bổ sung.

14. Giống cừu Dorper

Cừu Dorper được lai tạo ở Nam Phi bằng cách lai giữa cừu Ba Tư đầu đen với Dorset Horns. Chúng có thân hình rắn chắc màu trắng với đầu đen, nhưng cũng có những chủng có đầu màu trắng hoặc đầu đỏ. Thịt của Dorper mềm và có hương vị tuyệt vời.

Những con cừu này mập mạp và ngoan ngoãn với khả năng sinh sản tuyệt vời. Bản năng làm mẹ của cừu cái rất mạnh mẽ với khả năng sản xuất sữa tuyệt vời giúp chúng nuôi những con cừu khỏe mạnh phát triển nhanh. Những con cừu đạt đến tuổi bán trên thị trường từ 4 đến 5 tháng.

Cừu Dorper mặc áo len ở vùng có khí hậu lạnh và rụng lông khi thời tiết ấm áp. Khả năng này của cừu rất hữu ích cho những người chăn cừu muốn tránh bị xén lông để sản xuất thịt. Khả năng kháng ký sinh trùng thấp, nhu cầu thức ăn cao và không chịu được lạnh là ba nhược điểm chính của Dorpers.

15. Giống cừu Romney

Cừu Romney, được biết đến với cái tên được đặt cho phiên bản gốc Romney Marsh, là một giống cừu của Anh. Họ bình tĩnh, ngoan ngoãn và ít bảo trì. Ngoài ra, chúng còn thoải mái sống theo đàn lớn.

Cừu Romneys có thể được gọi là cừu có hai mục đích vì chất lượng thịt và len dài, bóng. Thịt có chất lượng tốt và có hương vị tinh tế ngay cả ở những con cừu già; lông cừu rất tuyệt vời để quay bằng tay.

Những con cừu Romney sống tốt trên đồng cỏ một mình. Chúng đặc biệt thích hợp với khí hậu New Zealand và không phát triển tốt trong điều kiện khí hậu nóng hoặc khô.
[/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm