[tintuc]
Nếu bạn đang chăn nuôi dê, bạn thường không thể biết một con nai cái đang mang thai chỉ bằng cách nhìn vào nó. Dê có thể mang thai ngay cả khi chúng không mang thai do cách chúng tiêu hóa thức ăn. Để biết chắc chắn con dê của bạn có mang thai hay không, bạn cần tiến hành xét nghiệm. Bạn có thể tự lấy mẫu sữa và máu rồi gửi mẫu đi hoặc tự xét nghiệm tại nhà. Ngoài ra, hãy nhờ bác sĩ thú y thực hiện siêu âm hoặc chụp X-quang.

Làm thế nào để biết nếu một con dê đang mang thai
Làm thế nào để biết nếu một con dê đang mang thai
Phương pháp 1 : Lấy mẫu sữa để thử thai

1. Rửa tay trước. 

Rửa tay kỹ bằng xà phòng và nước ấm. Đảm bảo chà trong ít nhất 20 giây. Bạn có thể đưa vi khuẩn vào dê, chúng có các tuyến mở xung quanh núm vú. 

  • Ngoài ra, bạn không muốn đưa vi khuẩn dư thừa vào mẫu sữa.
  • Sữa dễ lấy hơn máu, nhưng chỉ có tác dụng với những người đã từng sinh con và những người thườn
    g xuyên dùng sữa.
2. Đặt dê lên bệ vắt sữa. 

Bệ vắt sữa nâng con dê lên để bạn có thể chạm tới bầu vú dễ dàng hơn. Giúp dê yên lặng và vui vẻ bằng cách cung cấp thức ăn trong khi bạn vắt sữa. Một điều trị hoạt động thậm chí còn tốt hơn.

  • Bạn cũng có thể dùng thức ăn để dụ dê đứng dậy. Các món ăn bạn có thể sử dụng bao gồm cỏ dại hoặc cỏ tươi, cỏ linh lăng hoặc ngũ cốc.
3. Làm sạch bầu vú dê. 

Để giữ cho mẫu sữa càng sạch vi khuẩn càng tốt, hãy lau bầu vú dê bằng nước ấm và xà phòng dịu nhẹ. Cũng lau sạch núm vú và rửa sạch toàn bộ bầu vú bằng một chút nước ấm.

  • Bạn có thể dùng một chút xà phòng castille hoặc một chút thuốc tẩy trong nước ấm. Bạn cũng có thể sử dụng khăn lau bầu vú mà bạn có thể tìm thấy tại cửa hàng thức ăn chăn nuôi địa phương.
4. Vắt sữa dê vào một cái bát sạch. 

Nắm chặt núm vú ở phía trên, đẩy sữa xuống núm vú. Di chuyển sữa xuống bằng cách bóp núm vú xuống. Hãy nhẹ nhàng; bạn không cần phải giật hoặc kéo. Dùng một cái bát hoặc xô sạch để hứng sữa.

  • Vứt bỏ một vài tia phun đầu tiên ra ngoài, vì chúng có nhiều vi khuẩn hơn.
5. Lấy một mẫu để gửi đi bằng một cái gáo sạch. 

Thông thường, công ty thử nghiệm sẽ cung cấp cho bạn một cái gáo để múc sữa ra khỏi bát hoặc xô của bạn. Đổ sữa vào ống được cung cấp, ống này phải có chất bảo quản ở đáy để trộn với sữa.

  • Làm lạnh sữa cho đến khi bạn gửi đi và gửi qua đường bưu điện càng sớm càng tốt sau khi lấy.
6. Dán nhãn mẫu để gửi qua đường bưu điện. 

Hầu hết các phòng thí nghiệm đều yêu cầu bạn dán nhãn cho từng mẫu, sau đó nạp các ống theo một cách nhất định để dễ nhận biết. Đọc kỹ thông tin đi kèm với bộ dụng cụ của bạn và điền vào các biểu mẫu và nhãn được yêu cầu.

Phương pháp 2 : Lấy máu để thử thai

1. Cạo con dê của bạn để lấy máu. 

Đánh lạc hướng con dê của bạn bằng thức ăn và đặt nó vào cổng đầu hoặc một thiết bị khác giữ đầu nó cố định. Cạo một bên cổ ở mặt dưới bằng tông đơ tiêu chuẩn. Bây giờ bạn sẽ có thể nhìn thấy tĩnh mạch cảnh

  • Điều quan trọng là phải cạo lông dê để bạn có thể nhìn thấy tĩnh mạch của nó dễ dàng hơn. Nó ở cùng một nơi với con người.
2. Đặt một cây kim cỡ 20 vào đầu ống tiêm vô trùng. 

Thông thường, bạn tháo các nắp trên ống tiêm và kim trừ nắp trên đầu kim. Vặn phần dưới của kim vào ống tiêm. Nó sẽ nhấp vào vị trí. Khi bạn đã đặt nó vào đúng vị trí, hãy tháo cả nắp ra khỏi đầu kim. [7]

3. Nhờ ai đó giữ con dê tại chỗ để bạn lấy máu. 

Họ nên đặt một tay lên vai con dê, kéo con dê về phía mình. Tay còn lại luồn dưới cằm và vòng qua đỉnh đầu, kéo đầu về phía họ và ra xa bạn. 

  • Bạn cũng có thể cần một người ở phía sau để giữ cô ấy tại chỗ.
4. Tạo áp lực lên cổ để đẩy tĩnh mạch ra ngoài. 

Sử dụng bàn tay của bạn để tạo áp lực lên gốc cổ ở phía bạn đang ở. Bạn sẽ thấy tĩnh mạch cổ nhô ra phía trên bàn tay của bạn.

  • Bạn sẽ có thể cảm nhận được nhịp đập của con dê trong tĩnh mạch
  • Nếu bạn gặp khó khăn trong việc lấy tĩnh mạch ra, hãy di chuyển đầu dê ra khỏi phía bạn đang làm việc.
Làm thế nào để biết nếu một con dê đang mang thai

5. Đâm kim vào tĩnh mạch và rút máu ra. 

Đẩy kim vào một góc. Xoay kim cùng hướng với tĩnh mạch nhưng với ống tiêm gần da hơn ở cùng phía với gốc cổ. Nói cách khác, đừng dán nó vuông góc với da dê.

  • Kéo pít-tông ra và bạn sẽ thấy máu trong ống tiêm. Rút pít-tông trở lại cho đến khi bạn có đủ máu để xét nghiệm rồi rút kim ra khỏi cổ con dê.
  • Nếu không thấy máu, bạn cần thử lại để đánh vào tĩnh mạch.
6. Bơm máu vào ống vô trùng. 

Bạn nên có một ống vô trùng đi kèm với bộ ống tiêm của bạn. Đâm kim vào đầu cao su. Ống tiêm sẽ tự động kéo máu vào ống vì đó là chân không. Rút kim ra khi hoàn tất.

  • Dán nhãn ống với tên của con dê và ngày, cũng như bất kỳ thông tin nào khác mà công ty yêu cầu.
  • Nếu bạn đang sử dụng xét nghiệm tại nhà, bạn chỉ cần sử dụng ống tiêm để đẩy một vài giọt máu lên que thử.
Phương pháp 3 : Gửi mẫu và xác nhận với bác sĩ thú y của bạn

1. Gửi máu hoặc sữa đến phòng thí nghiệm để xét nghiệm. 

Với những bài kiểm tra này, bạn mua một bộ dụng cụ trực tuyến mà họ gửi cho bạn. Bạn lấy mẫu máu hoặc sữa cho vào bộ dụng cụ, sau đó gửi lại cho công ty. Họ kiểm tra mẫu để xem con dê của bạn có mang thai hay không.

  • Thông thường, các xét nghiệm này đo progesterone hoặc estrone sulfate. Estrone sulfat có xu hướng chính xác hơn đối với xét nghiệm dương tính, nhưng chỉ khi bạn thực hiện 50 ngày sau khi thụ thai. Trước đó, nó có tỷ lệ chính xác khoảng 83% cho kết quả dương tính và âm tính.
  • Bạn có thể thực hiện xét nghiệm progesterone sớm nhất là 18-22 ngày sau khi thụ thai. Tuy nhiên, nó có xu hướng chính xác hơn trong tiêu cực của nó hơn là tích cực. Nó có độ chính xác 75-86% trong các thử nghiệm tích cực.
2. Sử dụng xét nghiệm máu hoặc sữa tại nhà để đơn giản. 

Với những xét nghiệm này, bạn đặt mua một bộ xét nghiệm trực tuyến và nó sẽ được gửi cho bạn. Sau đó, bạn lấy mẫu máu hoặc sữa và sử dụng máy thử để kiểm tra xem dê của bạn có mang thai hay không. Thực hiện xét nghiệm từ ngày thứ 18 đến ngày thứ 22 sau khi có khả năng thụ thai. Nếu bạn bỏ lỡ khoảng thời gian đó, hãy thực hiện một lần vào cả ngày 23 và 24 để có độ chính xác cao hơn.

  • Thông thường, những thứ này hoạt động tương tự như thử thai tại nhà của con người. Bạn nhỏ vài giọt sữa hoặc máu lên que thử và đợi nó phát triển. Bài kiểm tra mất khoảng 5 phút.
3. Yêu cầu bác sĩ thú y thực hiện xét nghiệm máu cho bạn. 

Một cách điển hình để kiểm tra mang thai là thông qua xét nghiệm máu. Bác sĩ thú y của bạn có thể làm bài kiểm tra này cho bạn. Bạn có thể đưa dê vào nhà hoặc nhờ bác sĩ thú y đến thăm nhà bạn nếu đó là một lựa chọn. 

  • Những xét nghiệm này thường không tốn kém. Họ thường chạy 200.000đ - 400.000đ
4. Yêu cầu bác sĩ thú y của bạn siêu âm sớm để có độ chính xác cao hơn. 

Trong khi xét nghiệm máu và xét nghiệm sữa có phần chính xác, xét nghiệm chính xác nhất là siêu âm. Bác sĩ thú y có thể siêu âm bụng hoặc trực tràng để xác định xem con nai cái của bạn có mang thai hay không.

  • Một số bác sĩ thú y có máy siêu âm di động mà họ có thể mang đến trang trại của bạn.
  • Siêu âm trực tràng khó thực hiện hơn, nhưng bằng cách sử dụng siêu âm trực tràng, bác sĩ thú y có thể xác định việc mang thai sớm nhất là 20 ngày sau khi thụ thai. Siêu âm bụng là chính xác, nhưng bác sĩ thú y của bạn thường không thể nghe thấy nhịp tim cho đến 25 ngày sau khi thụ thai.
5. Yêu cầu chụp x-quang cho chính xác trong lần mang thai sau. 

Sau khoảng 70 ngày, bác sĩ thú y có thể chụp X-quang cho con dê của bạn. Khi đó, họ có thể biết dê của bạn có mang thai hay không với độ chính xác 100%. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi một chuyến đi đến bác sĩ thú y. 

  • Sau 75 ngày, bác sĩ thú y thường có thể biết dê sẽ có bao nhiêu con bằng cách đếm hộp sọ.
Đồng tác giả Ryan Corrigan, LVT, VTS-EVN
Cập nhật lần cuối: ngày 1 tháng 10 năm 2022
[/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm