[tintuc]

Yếu tố quyết định thành công và hiệu quả trong chăn nuôi dê là kỹ thuật nuôi. Còn lợi nhuận được xem là thành quả. Vậy để có được lợi nhuận, ngoài việc áp dụng kỹ thuật ra thì còn yếu tố nào khác không? Việc nuôi dê được ví như một bài toán khó. Để thu được lợi nhuận cao, bà con phải tính toán chi phí nuôi hợp lí. Tương tự điều này cũng áp dụng cho dê.  Hạch toán chi phí nuôi dê phù hợp mới có thể  mang lại giá trị kinh tế cao. Vậy làm thế nào để hạch toán chi phí nuôi dê tốt, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé.
Hạch toán chi phí nuôi dê
Hạch toán chi phí nuôi dê - Đơn giản dể hiểu
Đặc điểm của dê

Từ lâu nay, dê đã được mệnh danh là dê có thịt ngon nhất. Không giống với loại vật nuôi khác, dê sống ở sàn chuồng, ưa thích những nơi nước sạch. Chính vì môi trường sống như vậy mà dê có kích thước và trọng lượng vượt trội hơn so với con vật khác. Dê trưởng thành có cân nặng 30kg và dài 1,2m. Theo nhận xét của thực khách, thịt dê rất ngon, ngọt thịt. Nếu đem ra so sánh với thịt bò, thịt cừu, thịt heo khác, thịt dê ngon hơn hẳn.

Hạch toán chi phí nuôi dê

So với bò, heo, cừu, dê khó nuôi hơn. Tuy nhiên, hiện nay bà con đã áp dụng kỹ thuật nuôi hiện đại, việc nuôi dê không còn khó khăn như trước nữa. Vậy nếu muốn nuôi dê thì cần chuẩn bị chi phí nuôi là bao nhiêu? Việc hạch toán chi phí nuôi dê có khó khăn lắm không? Việc hạch toán chi phí nuôi dê sẽ phụ thuộc vào các yếu tố sau đây.

Giá dê giống

Nuôi dê đạt hiệu quả cao hay không một phần còn phụ thuộc vào việc chọn giống. Nên chọn những con khỏe mạnh, không bị bệnh, xây xác ngoài da. Trên thị trường có bán dê giống với giá cả khác nhau, cụ thể như:

– Nếu bà con mua từ 10 – 20 con có giá từ 115.000 – 117.000 VNĐ/kg.

– Nếu mua dê loại 4 – 5 con có giá khoảng 120.000 – 125.000 VNĐ/kg

Chi phí thức ăn

Tuy dê đều là những loại dê ăn tạp. Nếu bò ăn cỏ nhiều hơn thì dê lại đa phần ăn các loại lá, cỏ ít hơn…Để tiết kiệm chi phí thức ăn cho dê, bà con có thể tận dụng các lá cây làm nguồn thức ăn. Bà con chỉ cần cắt, bẻ các loại lá cây như lá keo, lá me, lá bắp, lá chuối, lá xua đũa, lá mít, lá xoan, lá xà cừ, lá mía quanh núi rừng hoặc những nơi lá cây tự nhiên. Sau đó tiến hành bỏ vào máng là dê ăn ngon lành. Lượng lá cây cho dê ăn cần vừa phải, tránh dư thừa gây ô nhiễm môi trường sống của dê.

Hiện nay, để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho dê bà con thường kết hợp cho dê ăn thêm thức ăn công nghiệp. Bà con cho dê ăn 2 lần trong ngày để đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho dê.. Tránh cho ăn buổi trưa, lượng thức ăn sử dụng cho mỗi lần ăn của dê phải phù hợp với trọng lượng hiện tại của chúng. Hiện nay, để tiết kiệm chi phí thức ăn, nhiều mô hình nuôi dê đều tự làm thức ăn công nghiệp cho dê. Bà con hãy tận dụng nguồn nguyên liệu từ thiên nhiên để làm thêm cho dê.

Nguyên liệu cần có : ngô hạt 1,5kg, lá sắn tươi 3kg cắt nhỏ. Những nguyên liệu này bà con có thể tìm kiếm trong tự nhiên không tốn quá nhiều tiền cho chúng. Đối với mật rỉ đường và dêm lên men EMZEO bà con có thể mua chúng ở nhiều nơi như: tiệm thuốc hay cửa hàng thức ăn

Trên thị trường hiện nay: –  Mật rỉ đường 500ml sẽ có giá: 20.000đ

                                     – 1 gói dêm lên men EMZEO 200gr có giá: 40.000đ

Cách làm: Xay hỗn hợp trên thành dạng viên, sau đó cho vào thùng có nắp đậy kín ủ 32 – 48h. Sau khoảng thời gian đó bà con có thể sử dụng làm thức ăn cho dê được. Tác dụng của dêm lên men EMZEO là để ủ mồi câu lên men tạo chất dẫn dụ cho dê.
Hạch toán chi phí nuôi dê

Chi phí cải tạo chuồng dê  

Mô hình chuồng nuôi dê phổ biến hiện nay mang hiệu quả cao là sàn nuôi hình chữ nhật với diện tích từ 1000-2000m2. Giai đoạn cải tạo chuồng dê cần tháo những cây gỗ, tre bị  mục nát, dọn sạch chuồng dê. Lớp đất dưới sàn chuồng bà con tráng xi măng cho sạch, khắc phục những chỗ bị gãy sàn trong chuồng. Tiếp theo đó bà con cần bón thêm vôi để khử trùng đáy sàn chuồng

Để môi trường sống trong chuồng dê có nhiều thức ăn tự nhiên cho dê. Bà con cần trồng cỏ tự nhiên, điều này sẽ giúp dê có nhiều thức ăn chất lượng, có lợi phát triển thuận lợi. Điểm hạn chế của việc thiếu đất trồng cỏ,  bà con cho dê ăn thức ăn tinh. Nếu dùng thức ăn tinh liều lượng nhiều, thức ăn quá nhiều phân giải mạnh sẽ làm dê ngạt khí. Chi phí cho việc cải tạo chuồng dê, cụ thể như sau:

– Chuồng dê bà con có thể tận dụng nguồn cây từ thiên nhiên để tiết kiệm chi phí

+ Gỗ : = 3.000.000 đ

–  Vôi sống khử trùng: 500kg x 500đ/kg = 250.000 đ

Việc hạch toán chi phí nuôi dê còn phải dựa vào nhiều yếu tố khác nhau. Chính vì vậy, bài viết trên nhắm tổng hợp các yếu tố tác động đến chi phí nuôi của dê. Mong rằng thông tin trên sẽ giúp ích cho bà con nuôi dê trong thời gian sắp tới.
[/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm