[tintuc]

Dê con bị tiêu chảy là một vấn đề phổ biến nhưng nghiêm trọng, có thể dẫn đến cái chết của dê con nếu bạn không điều trị kịp thời. Thường bệnh tiêu chảy xảy ra thường xuyên nhất ở những con dê con bú bình. Thông thường, những chú dê con này được 1 tuần tuổi hoặc nhỏ hơn. Các bước chính để ngăn chặn bệnh tiêu chảy ở dê con bao gồm xác định kịp thời nguyên nhân tiêu chảy và khắc phục tình trạng tiêu chảy. Trại Dê Tiến Đạt nơi chia sẽ kiến thức chăn nuôi dê chi tiết trong bài viết sau đây
Dê con bị tiêu chảy

I/ Xác định nguyên nhân khiến dê con bị tiêu chảy 

Nhiều yếu tố gây căng thẳng gây ra bệnh dê con bị tiêu chảy 

Các yếu tố gây căng thẳng phổ biến ở dê con bao gồm thời tiết lạnh và ẩm ướt, vệ sinh kém, vận chuyển, tiếp xúc với động vật mới, cạo lông, tiêm phòng, cai sữa, biến động nhiệt độ và giảm lượng thức ăn ăn vào. Tất cả những yếu tố gây căng thẳng này có thể làm tăng tính nhạy cảm với các mầm bệnh gây bệnh

Cầu trùng là nguyên nhân phổ biến nhất gây tiêu chảy ở dê con từ 3 tuần đến 5 tháng tuổi. Điều này đặc biệt đúng khi dê bị nhốt. Bệnh cầu trùng thường tấn công dê con ngay sau khi cai sữa do căng thẳng khi đột ngột bị tách khỏi mẹ.

II/ Dấu hiệu nhận biết dê con bị tiêu chảy

Dấu hiệu đầu tiên và thường là duy nhất mà bạn nhận thấy dê con bị tiêu chảy là phân lỏng, có thể có nhiều màu sắc khác nhau và có thể có màu vàng, nâu, đen hoặc xanh lục, từ màu trắng nhão đến màu nâu như nước.

Dê con bị tiêu chảy có biểu hiện mất nước nghiêm trọng. Chú ý các dấu hiệu suy nhược, mắt trũng, mũi khô, nướu nhợt nhạt và dính hoặc sụt cân, chán ăn, suy nhược và thậm chí tử vong nếu không được điều trị. Đó là lý do tại sao việc phát hiện chúng sớm và nhanh chóng có biện pháp khắc phục là rất quan trọng”.

III/ Phòng bệnh dê con bị tiêu chảy

  • Sử dụng quản lý đồng cỏ luân phiên hoặc tái sinh. Mặc dù điều này không phải lúc nào cũng khả thi đối với tất cả các hoạt động, nhưng đó là một giải pháp tuyệt vời để ngăn chặn sự bùng phát. 
  • Giữ chuồng trại và đồng cỏ càng sạch khỏi phân càng tốt. Vệ sinh máng ăn, máng nước thường xuyên. 
  • Không cho dê ăn dưới đất; không để dê trèo vào chảo, máng ăn hoặc máng ăn của chúng.
  • Giảm thiểu căng thẳng và bệnh tật ở dê, điều này giữ cho hệ thống miễn dịch của chúng ở trạng thái sẵn sàng để chống lại nhiễm trùng dễ dàng hơn nhiều. 
Dê con bị tiêu chảy

IV/ Cách điều trị dê con bị tiêu chảy

Tách con bị bệnh khỏi tất cả những con dê khác và đánh giá tình trạng thể chất của con dê con. Sử dụng nhiệt kế trực tràng để đo nhiệt độ cho dê con của bạn; nhiệt độ trực tràng bình thường của dê thay đổi từ 101,5 đến 105 độ F. 

Mất nước là một vấn đề lớn gây ra bệnh tiêu chảy ở dê con, vì vậy hãy véo da dê dọc theo cổ nó. Nếu da vẫn bị chèn ép hoặc “căng rút”, thì con dê nhỏ của bạn đang bị mất nước nghiêm trọng và cần được bù nước ngay lập tức bằng đường uống bằng chất điện giải để thay thế lượng chất lỏng cơ thể bị mất qua đường tiêu hóa.

Cách điều trị dê con bị tiêu chảy tối ưu nhất là dùng chất điện giải. Chất điện giải là chất bổ sung dinh dưỡng đậm đặc được cung cấp khi có dấu hiệu đầu tiên của căng thẳng hoặc dê con bị tiêu chảy. Chất điện giải có tác dụng phục hồi chất dinh dưỡng và giúp cơ thể duy trì cân bằng chất lỏng để ngăn ngừa tình trạng mất nước.

Chất điện phân bao gồm axit, bazơ hoặc muối. Chúng có thể bao gồm natri, kali, canxi, magiê và clorua. Natri là chất điện giải chính được tìm thấy trong dịch cơ thể, giúp duy trì sự cân bằng chất lỏng.

Các thành phần điện giải khác bao gồm:

  • Cung cấp năng lượng và giúp duy trì thể trạng
  • Giúp điều chỉnh độ pH trong máu cho chức năng cơ quan thích hợp
  • Vi sinh vật hoặc men vi sinh được cho ăn trực tiếp: Hỗ trợ khả năng miễn dịch trong thời gian căng thẳng
  • Hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa
  • Tăng cường hấp thụ glucose để tạo năng lượng
  • Hãy tìm một chất điện giải có chứa sự cân bằng của các thành phần này để đảm bảo dê nhận được lượng nước thích hợp.
[/tintuc]


Nhận xét

Có thể bạn quan tâm