[tintuc]

Dê bị lở mồm được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như dê bị lở miệng, dê bị ghẻ miệng và dê bị viêm da mụn mủ truyền nhiễm. Đây là bệnh viêm loét truyền nhiễm do virus gây ra các vết loét dày, gây đau đớn trên môi và nướu ở dê. Dê bị bệnh lở miệng thường lành hoàn toàn không để lại sẹo sau một đến bốn tuần. 
Dê bị lở mồm
Dê bị lở mồm - Nhận biết và cách điều trị hiệu quả
I/ Các dấu hiệu dê bị lở mồm ​​gì?

  • Các vết loét thường xuất hiện ở môi, mõm và trong miệng.
  • Ở giai đoạn đầu của nhiễm trùng, vết loét xuất hiện dưới dạng mụn nước rồi phát triển thành vảy cứng.
  • Dê có thể bị lở loét ở cẳng chân và núm vú, đặc biệt là khi dê cái hoặc dê con bị nhiễm bệnh. Dê con gặp khó khăn khi bú và có thể cần bú bình hoặc ống. Những con dê cái đang bú hoặc bị thương ở bầu vú có thể bỏ rơi những con dê con của mình và những con lớn hơn bị tổn thương ở miệng cũng có thể cần được hỗ trợ dinh dưỡng.
Ngoại trừ một số trường hợp hiếm hoi, dê sẽ hồi phục hoàn toàn sau khi bị nhiễm trùng miệng trong vòng một tháng. Các giống đặc biệt, đặc biệt là dê boer, có thể đặc biệt nhạy cảm và có thể bị nhiễm trùng nặng.

II/ Nguyên nhân dê bị lở mồm như thế nào?

Nguyên nhân dê bị lở mồm là do một loại virus thuộc nhóm poxvirus gây ra. Virus có thể lây truyền từ dê bệnh sang dê đang khỏe mạnh thông qua vết cắt hoặc vết trầy xước trên da. Bất kỳ sự tiếp xúc trực tiếp nào từ mõm với mõm hoặc da kề da của dê đều có thể dẫn đến việc lây truyền vi-rút trong đàn dê

Loại vi-rút này có thể tồn tại trong thời gian khoảng hai đến ba ngày sau khi tiếp xúc với vi-rút, mụn nước, mụn mủ và cuối cùng là vảy đặc biệt rất cứng xuất hiện trên môi, lỗ mũi và các khu vực bị ảnh hưởng khác. Các vảy kéo dài từ một đến hai tuần. 

III/ Bệnh dê bị lở mồm long móng có giống dê bị lở mồm không?

Bệnh lở mồm long móng là một bệnh do virus rất dễ lây lan và đôi khi gây tử vong, có thể ảnh hưởng đến dê.

Bệnh lở mồm long móng có thể bị nhầm lẫn với các bệnh tương tự nhưng ít gây hại hơn, trong đó có bệnh dê bị lở mồm.

IV/ Phòng ngừa dê bị lở mồm

Có thể khó ngăn ngừa nhiễm trùng vì virus tồn tại trong môi trường. Bạn có thể giảm bớt khả năng bị phơi nhiễm bằng cách thực hiện các bước như sau:

  • Vì động vật có vết cắt hoặc vết trầy xước dễ bị nhiễm trùng nhất nên hãy giảm khả năng xảy ra điều này bằng cách loại bỏ bụi rậm khỏi đồng cỏ.
  • Khử trùng chuồng trạu nơi chăn nuôi và máng ăn chung.
  • Rửa hoặc khử trùng tay sau khi chạm vào dê bị nhiễm bệnh và dê không bị nhiễm bệnh.
  • Cách ly dê mới cho đến khi loại trừ được bệnh dê bị lở mồm.
  • Tiêm phòng Vắc-xin cho đàn sạch sẽ truyền bệnh cho đàn và cần phải xem xét đầy đủ thực tế này. 
Dê bị lở mồm

V/ Cách điều trị dê bị lỡ mồm 

Điều trị dê bị lỡ mồm bị nhiễm bệnh nên đeo găng tay cao su hoặc nhựa. Rửa kỹ các vùng da, Cạy bong vết thương, dùng khăn sạch và nước muối sinh lý rửa sạch vết thương.

Dùng chanh, khế, phèn chua… chà vào vết loét, sau đó dùng xanh metylen bôi vào vết loét hoặc có thể dùng dung dịch Iod-Tetran bôi vào vết loét ngày 2 – 3 lần.

Những dê có triệu chứng nhiễm trùng kế phát thì phải dùng kháng sinh như: streptomycin, tetracyclin, ampicillin, penicillin, amoxylin… hoặc các thuốc kháng sinh dạng mỡ bôi vào vết thương cho dê.


[/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm