[tintuc]

Cừu là nguồn len, sữa và thịt yêu thích của nhiều người. Một số con cừu có thể khá gầy hơn những con khác, điều này không đủ tốt cho bất kỳ mục đích dự định nào là giữ cừu. Cần phải làm cho cừu tăng cân tốt hơn để có tiềm năng thị trường tốt, do đó, quá trình vỗ béo.

Vỗ béo cừu của bạn không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Nó đòi hỏi rất nhiều kiên nhẫn và nỗ lực từ phía bạn. Bạn muốn cừu của mình tăng thêm trọng lượng cần thiết và chúng tôi muốn giúp bạn làm
điều đó.

Trong bải viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến mọi thứ bạn cần biết về việc vỗ béo cừu để chúng có thể sản xuất nhiều sữa hoặc len hơn. Chúng ta sẽ nói về cách xác định các dấu hiệu suy dinh dưỡng trong đàn cừu của bạn và cách đưa chúng trở lại đúng hướng bằng một chế độ ăn uống cân bằng và bổ sung dinh dưỡng.
Cách vỗ béo cừu nhanh chóng
I/ Cách cho cừu ăn trong quá trình vỗ béo

Cho cừu ăn là một phần quan trọng đối với sức khỏe và hạnh phúc của chúng. Một chế độ ăn tốt cho cừu vỗ béo sẽ bao gồm cỏ, cây họ đậu, ngũ cốc và nước. Những thức ăn này cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết để cừu của bạn phát triển cơ bắp và xương chắc khỏe.

Thức ăn thô xanh và đồng cỏ chất lượng tốt có thể cung cấp đủ protein cho cừu trưởng thành. Hầu hết cừu cần 7% protein thô trong chế độ ăn uống để duy trì. Lượng protein cần thiết thay đổi tùy theo độ  tuổi, giai đoạn tăng trưởng và tỷ lệ mắc một số bệnh. Các bữa ăn từ hạt có dầu và các chất bổ sung hỗn hợp thương mại là những nguồn cung cấp protein tốt. Mặc dù cho ăn quá nhiều protein có thể giúp cừu tránh bệnh tật và tăng chi phí sản xuất, nhưng nó có thể gây mắt cân bằng tỷ lệ nitơ-lưu huỳnh.

Giống như con người, cừu cần vitamin và khoáng chất để khỏe mạnh. Vitamin A và D có thể được tìm thầy trong các nguồn thực vật như cỏ và ngũ cốc trong khi các nguồn khoáng chất bao gồm muối liên và khoáng chất được thêm vào nguồn nước của chúng. Có hai cách để cho cừu ăn chăn thả hoặc cho chúng ăn ngũ cốc.

Cỏ và cỏ khô là những thứ mà cừu ăn khi chúng được phép tự gặm cỏ. Đây là những thực phẩm lành mạnh cho chúng nhưng không đủ để khiến chúng béo lên nhanh chóng. Bạn cần một thứ gì đó quan trọng hơn là có hoặc cỏ khô nếu bạn muốn chúng lớn nhanh và tăng cân nhanh chóng. Đó là lúc ngũ cốc phát huy tác dụng. Các loại ngũ cốc như ngô và lúa mì có nhiều calo hơn cỏ và cỏ khô, vì vậy chúng sẽ giúp cừu của bạn lớn nhanh hơn khi được cho ăn đúng cách.

Cỏ khô không chỉ là thủ để chúng ăn—nó còn là một nguồn chất xơ tuyệt vời. Cảng nhiều chất xơ trong chế độ ăn uống của họ, họ càng dễ tiêu hóa thức ăn và nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết  Và nếu bạn muốn cung cấp cho chúng thêm một số chất dinh dưỡng, hãy thêm một ít ngũ cốc vào cỏ khô mỗi khi bạn cho chúng ăn.

Nước là yếu tố quan trọng nhất trong chế độ ăn của cừu; nước giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể của cừu, điều này đặc biệt quan trọng trong thời tiết nóng. Bạn cũng nên đảm bảo rằng cừu của bạn có nhiều không gian để dạo chơi và tập thể dục để giữ cho cơ bắp săn chắc đồng thời tăng cân do ăn nhiều thức ăn hơn vào mỗi bữa ăn!

II/ Thức ăn tốt nhất để vỗ béo cừu là gì?

Có rất nhiều loại thức ăn bạn có thể cho cừu ăn đề võ béo chúng. Tuy nhiên, cỏ ủ chua họ đậu, cỏ khô, ngô ủ chua, và tốt nhất là cỏ linh lăng là một số loại thức ăn rất tốt cho việc vỗ béo cừu.

Ủ chua có họ đậu là cách phổ biến nhất trong số các lựa chọn này vì nó có thể được thực hiện với bất kỳ loại cỏ hoặc cây họ đậu nào; nó là một hỗn hợp giàu protein của các loại cỏ và cây họ đậu đã được cắt nhỏ hoặc cắt nhỏ trước khi chúng được lên men bằng enzym. Quá trình này giải phóng hàm lượng đường của chúng nên rất dễ tiêu hóa. Thức ăn ủ chua từ cỏ họ đậu rất giàu protein và lignin, cung cấp cho cừu của bạn nhiều năng lượng hơn để phát triển chất béo. Khi được cho ăn đúng liều lượng, thức ăn ủ chua cây họ đậu sẽ giúp tăng trọng cho cừu.

Cỏ khô là một lựa chọn khác để vỗ béo cừu của bạn; nó là một loại thức ăn giàu năng lượng được làm bằng cách kết hợp cỏ với cỏ linh lăng cắt nhỏ hoặc các loại đậu khác. Cỏ khô có hàm lượng protein cao hơn cỏ khô nhưng hàm lượng chất xơ thấp hơn có ủ chua. Nó thường được sử dụng như một chất bổ sung cho khẩu phần ngũ cốc trong giai đoạn thu hoạch hoặc giai đoạn khô hạn khi chất lượng đồng cỏ thấp.

Ngô ủ chua là một lựa chọn tốt khác khi vỗ béo cừu của bạn. Thức ăn ủ chua từ ngô có hàm lượng carbohydrate cao và ít protein hơn thức ăn ủ chua cỏ khô hoặc cỏ họ đậu nhưng lại chứa nhiều protein hơn cỏ khô hoặc cỏ yến mạch. Bởi vì nó chứa nhiều năng lượng hơn cỏ khô, ngô ủ chua có thể được sử dụng để vỗ béo cừu nhanh hơn cỏ khô nếu chỉ cần thêm calo để tăng trưởng nhanh hoặc tăng cân chẳng hạn như trong mùa cừu non

Cỏ linh lăng là lựa chọn tốt nhất đề vỗ béo cừu vì nó chứa hàm lượng protein và khoáng chất cao như canxi và phốt pho—cả hai đều cần thiết cho vòng đời khỏe mạnh.
Cách vỗ béo cừu nhanh chóng
III/ Loại ngũ cốc tốt nhất để tăng cân ở cừu là gì?

Chúng ta đều biết rằng cừu là động vật nhai lại, có nghĩa là chúng có bốn dạ dày và được trang bị tốt để tiêu hóa chất thực vật. Mặc dù bạn sẽ thấy rằng hầu hết cừu đều thích ăn cỏ, nhưng chúng cũng có thể ăn ngũ cốc, trong đó lúa mì là lựa chọn số một của nhiều nông dân muốn tăng tối đa trọng lượng cho đàn của họ.

Có rất nhiều loại ngũ cốc tốt cho việc tăng cân ở cừu. Chúng bao gồm yến mạch, lúa mì, ngô và lúa mạch

1) Lúa mì: Lúa mì là một loại ngũ cốc tuyệt vời để tăng cân ở cừu. Lúa mì có thể được nghiền thành bột hoặc dùng nguyên hạt. Nó chứa một lượng protein cao, giúp con vật phát triển khối lượng cơ bắp nhanh chóng. Lúa mì cũng chúa vitamin E và sắt, những chất dinh dưỡng này giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể để nó có thể phát triển với tốc độ nhanh hơn bình thường.

2) Yến mạch: Yến mạch là một loại ngũ cốc tuyệt vời để tăng cân ở cừu. Chúng rất giàu chất xơ và protein, cung cấp cho cừu năng lượng để tăng trưởng. Chúng cũng chứa một lượng lớn vitamin và khoáng chất, có lợi cho sức khỏe tổng thể của họ.

3) Ngô: Ngô là một lựa chọn khác để cho đàn gia súc của bạn ăn trong thời gian không có nhiều cỏ để chăn thả bên ngoài hệ thống hàng rào đồng cỏ của bạn.
 
4) Lúa mạch: Lúa mạch là một loại ngũ cốc tương đối rẻ tiền, dễ trồng, có thể được sử dụng làm cây trồng đồng cỏ và thay thế cho ngô hoặc đậu tương trong hỗn hợp thức ăn chăn nuôi. Giống như các loại ngũ cốc khác, lúa mạch có hàm lượng carbohydrate cao và ít protein, có nghĩa là nó phù hợp nhất để sử dụng làm nguồn năng lượng hơn là tăng trưởng và phát triển.

IV/ Một con cừu vỗ béo cho ăn bao nhiêu là đủ

Cừu vỗ béo nói chung cần được cho ăn theo chế độ ăn gồm 80% cỏ và 40% phụ phẩm cây họ đậu hoặc thức ăn đậm đặc. Cừu nên được phép ăn bao nhiêu cỏ tủy thích, tương ứng với khoảng 3-5% trọng lượng cơ thể của chúng.

Bạn nên cho cừu ăn 2 – 3 lần một ngày. Chăn thả nên đến vào buổi chiều. Lượng thức ăn mỗi con cừu sẽ nhận được thay đổi tùy theo độ tuổi và kích thước

1. Cừu tăng cân nhanh như thế nào?

Cừu thưởng sẽ tiêu thụ khoảng 3 – 5% trọng lượng cơ thể trong thức ăn mỗi ngày. Cừu sẽ tăng 0,7 pound mỗi ngày khi chúng khỏe mạnh và có khẩu phần vỗ béo đậm đặc — đây là mức trung bình có thể thay đổi tùy thuộc vào các yếu tố như độ tuổi và giống.

2. Nguyên nhân gây giảm cân ở cừu?

Cừu giảm cân có thể do nhiều nguyên nhân, nhưng những nguyên nhân phổ biến nhất là

  • Sự nhiễm trùng
  • Sự ôm yêu
  • Dinh dưỡng kém
  • Chân thương
  • chết đói.
Chúng tôi hy vọng rằng bạn thấy hướng dẫn này là một nguồn tài nguyên quý giá trong hành trình vỗ béo cừu của mình. Chúng tôi hy vọng rằng nó hữu ích và cung cấp nhiều thông tin và bạn có thể sử dụng nó để xây dựng một kế hoạch cho nhu cầu vỗ béo cừu của riêng bạn.


[/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm