[tintuc]
Sự phá hoại của ve và bọ chét có thể gây ra bất kỳ vấn đề nào trong đàn dê, từ việc làm gián đoạn quá trình sản xuất sữa và lông cừu khỏe mạnh đến gây thiếu máu và sức khỏe tổng thể kém. Bằng cách loại bỏ ve và bọ chét bằng tay, xử lý các đợt bùng phát ve và bọ chét bằng dầu gội đầu và thuốc diệt côn trùng, đồng thời kiểm soát môi trường của dê để ngăn chặn sự xâm nhập của ve và bọ chét ngay từ đầu, bạn có thể giữ cho đàn của mình khỏe mạnh và hạnh phúc.

  • Loại bỏ ve và bọ chét bằng tay
  • Điều trị bùng phát ve và bọ chét bằng dầu gội đầu và thuốc diệt côn trùng
  • Ngăn chặn sự phá hoại của ve và bọ chét
Cách trị ve và bọ chét cho dê
Cách trị ve và bọ chét cho dê
Phương pháp 1 : Loại bỏ ve và bọ chét bằng tay

1. Tìm tất cả bọ ve trên cơ thể dê của bạn trước khi loại bỏ chúng. 

Dùng ngón tay luồn qua lông dê để tìm xem có cục nhỏ nào có thể là bọ ve không, kiểm tra bằng mắt thường để xác nhận cục đó là bọ ve sau khi tìm thấy chúng. Kiểm tra con dê của bạn trước có thể giúp bạn không bỏ sót bất kỳ con bọ ve nào có thể ẩn nấp ở những khu vực khó tiếp cận.

  • Kiểm tra kỹ hơn ở những vùng tối, ẩm ướt như tai, bẹn và mí mắt. 
2. Loại bỏ bọ ve bằng nhíp. 

Dùng nhíp kẹp bọ ve phía trên đầu và tách chúng ra khỏi da dê bằng cách kéo nhẹ.  Bảo quản bọ ve trong túi nhựa hoặc lọ thuốc để bác sĩ thú y có thể kiểm tra xem chúng có thể truyền bệnh cho dê của bạn hay không. 

  • Không loại bỏ toàn bộ đầu bọ chét khỏi da dê có thể gây nhiễm trùng.
3. Dùng lược chải bọ chét để loại bỏ bọ chét và chất bẩn của bọ chét trên dê

. Chải khắp cơ thể dê theo chiều lông để loại bỏ bọ chét và chất bẩn của bọ chét (những cục phân bọ chét nhỏ, sẫm màu). Bắt đầu với phần đầu và vuốt dần đến đuôi, sau đó vuốt từ ngực xuống bụng dê. Hãy chắc chắn rằng bạn cũng chải lông trên chân. 

  • Bạn có thể dùng cùng loại lược chải bọ chét dùng cho chó và mèo. 
  • Rửa sạch lược của bạn trong nước xà phòng nóng sau mỗi vài lần chải hoặc bất cứ khi nào bạn thấy bọ chét hoặc bọ chét bám trên đó. 
Phương pháp 2 : Điều trị bùng phát ve và bọ chét bằng dầu gội đầu và thuốc diệt côn trùng

1. Xác định loài ve hoặc bọ chét 

Các loài khác nhau yêu cầu các loại thuốc trừ sâu khác nhau, vì vậy bạn cần biết trước khi tiến hành điều trị. 

  • Nếu gặp khó khăn trong việc xác định loài ve hoặc bọ chét, bạn luôn có thể yêu cầu bác sĩ thú y gọi điện đến nhà để hỗ trợ bạn. 
  • Các loài bọ chét phổ biến nhất tấn công dê là bọ chét mèo và bọ chét dính.
  • Các loài ve phổ biến nhất gây hại cho dê là ve chó Mỹ, ve vùng Vịnh và ve ngôi sao đơn độc. 
Cách trị ve và bọ chét cho dê

2. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ thú y về loại thuốc diệt côn trùng tốt nhất để điều trị

Khi bạn đã xác định được loài ve hoặc bọ chét cụ thể đang xâm nhập dê của mình, hãy gọi cho bác sĩ thú y để tìm ra loại thuốc trừ sâu nào chống lại những loài đó hiệu quả nhất. 

  • Thuốc diệt côn trùng phổ biến nhất được sử dụng với dê (permethrin) có thể được mua trực tuyến, tại các cửa hàng vật nuôi hoặc chuỗi cung ứng trang trại. 
3. Rửa lông dê bằng dầu gội trị bọ chét và cho chúng uống nước trước khi bôi thuốc diệt côn trùng. 

Xịt nước lên người con dê của bạn và thoa dầu gội trị bọ chét do bác sĩ thú y khuyên dùng lên bộ lông của nó để loại bỏ càng nhiều bọ chét càng tốt trước khi bôi thuốc diệt côn trùng. Sau đó, xịt nước lên dê một lần nữa để xả sạch dầu gội. 

  • Cho dê uống nước có thể giúp chúng không bị khát và uống phải thuốc diệt côn trùng. 
  • Đảm bảo đeo găng tay để bảo vệ bạn khỏi bọ chét, ve hoặc chất kích thích trong dầu gội. 
  • Không sử dụng dầu gội đầu của con người. Dầu gội đầu của con người có thể gây kích ứng da dê của bạn. 
  • Sau khi gội sạch lông dê, bạn có thể chọn xén lông dê nếu đó là khoảng thời gian bạn thường xuyên làm như vậy để loại bỏ nhiều (nhưng không phải tất cả) ve và bọ chét. 
4. Phun thuốc diệt côn trùng 30 ngày một lần trong 3 tháng

Xịt thuốc diệt côn trùng xuống xương sống, dưới cằm và trên ngực giữa hai chân trước của dê. Dùng tay xoa thuốc diệt côn trùng vào lông chúng để thuốc lan đều khắp cơ thể chúng. 
Hãy chắc chắn để tránh mắt, tai, mũi và miệng. 

Phương pháp 3 : Ngăn chặn sự phá hoại của ve và bọ chét

1. Thay bộ đồ giường cho dê thường xuyên

Bọ chét đẻ trứng vào dê rồi rơi xuống đất để ấp. Cỏ khô hoặc vật liệu lót chuồng khác mà dê của bạn sử dụng là môi trường hoàn hảo để ấu trùng bọ chét phát triển thành bọ chét trưởng thành và quay trở lại bộ lông của dê. Thay bộ đồ giường cho dê thường xuyên để tước đi môi trường sống tự nhiên của bọ chét. 

  • Chất độn chuồng khô tạo điều kiện cho bọ chét phát triển, trong khi chất độn chuồng ẩm ướt có thể thu hút ruồi. Thay bộ đồ giường khô 2 tuần một lần để ngăn bọ chét kết thúc vòng đời của chúng.
Cách trị ve và bọ chét cho dê

2. Xoay đồng cỏ chăn thả dê của bạn

Bọ ve phát triển mạnh ở đồng cỏ chăn thả có cỏ cao, vì vậy điều quan trọng là phải thường xuyên di chuyển dê của bạn giữa các khu vực khác nhau. Bằng cách này, đồng cỏ chăn thả của chúng sẽ không phát triển quá lâu và bọ ve sẽ không có môi trường thân thiện để sinh sống. 

3. Cắt ngắn thảm thực vật xung quanh khu vực trú ẩn

Đảm bảo giữ cho bất kỳ thảm thực vật nào có thể mọc xung quanh chuồng trại hoặc nơi trú ẩn nơi dê của bạn ngủ càng ngắn càng tốt. Làm như vậy sẽ tước đi môi trường thuận lợi cho bọ ve phát triển. 

4. Điều trị ve và bọ chét cho đàn chó của bạn. 

Bọ chét có thể rất dễ dàng chuyển từ đàn của bạn hoặc chó bảo vệ sang dê của bạn. Hãy nhớ thường xuyên điều trị bọ chét và ve cho chó của bạn để ngăn chặn sự xâm nhập lây lan giữa chúng và đàn dê của bạn. 

  • Đảm bảo hỏi ý kiến ​​bác sĩ thú y về loại thuốc diệt côn trùng thích hợp để sử dụng cho chó của bạn.
5. Cách ly những con mới bổ sung vào đàn của bạn trong 30 ngày.

Các ký sinh trùng như bọ chét và ve thường được đưa vào đàn khi một con dê mới được thêm vào. Luôn đảm bảo cách ly những con dê mới bổ sung trong đàn trong 30 ngày để đảm bảo rằng con dê mới không bị nhiễm bọ chét hoặc ve có thể lây lan sang những con còn lại trong đàn.

  • Nếu bạn tìm thấy bọ chét hoặc ve trên con dê mới của mình, hãy nhớ tiêu diệt chúng trước khi thêm con dê vào đàn của bạn. 
Đồng tác giả Ryan Corrigan, LVT, VTS-EVN
Cập nhật lần cuối: ngày 13 tháng 8 năm 2023
[/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm