[tintuc]

Một con dê hình thành nên những lớp vảy và ngứa dữ dội, vùng đầu và mặt không có lông để lại những vùng trơ ​​trụi. Chắc hẵn đó là những điều bạn muốn tìm hiểu đúng không ? Trại Dê Tiến Đạt nơi chia sẽ kiến thức chăn nuôi dê chi tiết trong bài viết sau đây : dê bị ghẻ. Hãy cùng tham khảo để cải thiện tình hình những con dê của bạn nhé !
Cách điều trị dê bị ghẻ nhanh chóng hiệu quả
Cách điều trị dê bị ghẻ nhanh chóng hiệu quả
I/ Nguyên nhân gây bệnh

- Dê bị ghẻ là loại ký sinh trùng phổ biến, lây lan nhanh, có thể lây nhiễm 80-90% đàn dê và dê có thể có hàng trăm con ve trong một tai. Loại ve này phá hoại, lây nhiễm phổ biến nhất là nguyên nhân chính gây bệnh ghẻ lở ở dê trong những tháng lạnh hơn nhưng biến đổi khí hậu có thể khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn đặc biệt ở những khu vực dê bị ghẻ phổ biến nhất là chân và bàn chân, tai

- Khi thời tiết nóng lên, đó là điều kiện làm tăng số lượng loài gây hại do vectơ truyền, bao gồm cả bọ ve, và góp phần vào sự lây lan của chúng; điều kiện ấm hơn cũng có thể khiến dê và các vật nuôi khác dễ dàng truyền bệnh hơn. 

- Các loại ve bắt đầu ở những vùng không có lông (hoặc gần như không có lông) trên cơ thể như mặt và tai rồi chui vào da, gây ra các mảng đóng vảy và ngứa dữ dội, những con ve bám vào những vùng có lông trên cơ thể và luồn lách lên tai, để lại những mảng rụng lông đóng vảy dọc theo đường đi của chúng. Dê bị ảnh hưởng đã giảm khả năng sinh sản, tăng thịt và sản lượng sữa.

II/ Dấu hiệu nhận biết dê bị ghẻ

- Khi dê bị ghẻ, dê bắt đầu xoa tai hoặc lắc đầu để kiểm soát cơn ngứa, các vết thương thường bắt đầu ở đầu và cổ và có thể lan đến đùi trong, bắp chân, ức, bụng bụng và vùng nách. Quan sát kỹ hơn đàn dê thấy hiện tượng rụng lông, mảng da sần sùi ở tai hoặc mùi hôi và côn trùng nhỏ bò quanh tai và cơ thể chúng. Trường hợp nghiêm trọng cũng có thể gây mất thăng bằng và co thắt cơ cổ và nhiễm trùng mãn tính có thể gây thiếu máu và giảm cân.  

- Ve nang lông dê bị mắc kẹt dưới da, chặn các nang lông, gây ra vảy dưới da. Khi ve sinh sản, vết thương ngày càng lớn. Trong những trường hợp nghiêm trọng, hàng nghìn con ve dê có thể bị mắc kẹt dưới một vết thương. Các vảy phổ biến nhất ở mặt và cổ nhưng cũng có thể ảnh hưởng đến tai. 

- Ve ghẻ đào hang dưới da. Hầu hết dê không có dấu hiệu bị nhiễm bệnh nhưng những trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến tổn thương đóng vảy và rụng lông. Những con ve này thường được tìm thấy trong và xung quanh tai nhưng mõm, đùi trong, cổ chân và mặt dưới cũng có thể bị ảnh hưởng. 
dê bị ghẻ

III/ Cách phòng bệnh dê bị ghẻ cần nắm rõ

- Phòng ngừa dê bị ghẻ là điều cần thiết. Bạn có thể ngăn chặn sự lây lan của ve tai bằng cách cách ly bất kỳ con dê mới nào trong ít nhất hai tuần, khi chúng lây lan sang phần còn lại của đàn dê

- Theo dõi cẩn thận đàn dê cụ thể kiểm tra tai của dê để tìm dấu hiệu của ve. Điều này có thể giúp bạn phòng ngừa dê bị ghẻ và phát hiện vấn đề sớm, giữ cho dê của bạn khỏe mạnh và không bị ngứa. 

-  Bổ sung men tiêu hóa sống và Vitamin Ade + Vitamin bcomplex, khoáng chất Premix vào thức ăn cho ăn 1 tháng liền.

- Vệ sinh tiêu độc chuồng nuôi bằng dung dịch thuốc sát trùng để diệt mầm bệnh ngoài môi trường

IV/ Cách điều trị dê bị ghẻ đơn giản

- Phun hoặc nhúng lưu huỳnh vôi nóng xử lý tất cả các loài ve, bao gồm cả ve tai. Phương pháp điều trị nên được lặp lại sau mỗi 12 ngày khi cần thiết.  

- Dùng kéo cắt hết lông chỗ ổ mụn viêm, ghẻ, nấm da. Sau đó dùng cồn Iodin 10% sát trùng kỹ toàn bộ vùng bị viêm. Tiếp theo dùng thuốc Ketomycine dạng kem kết hợp với thuốc kẽm oxytetracyclin bôi lên ổ viêm 2 lần/ ngày/ 7 ngày liền

- Ivermectin đường uống là một phương pháp điều trị phổ biến, cảnh báo rằng các liều đơn lẻ, mặc dù được chứng minh là làm giảm số lượng bọ ve dê trong khoảng thời gian 24 giờ, nhưng không đủ để chữa khỏi sự xâm nhập và có thể cần dùng liều bổ sung. Khuyến nghị 6ml cho mỗi 25kg trọng lượng cơ thể; một con dê nặng 100kg sẽ cần 24ml

[/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm