[tintuc]

Viêm vú là tình trạng viêm bầu vú, thường do vệ sinh kém hoặc da dê bị thương. Nó có thể do nhiễm virus, vi khuẩn hoặc nấm gây ra, mặc dù nhiễm trùng do vi khuẩn dường như là phổ biến nhất. Nhờ bác sĩ thú y khám cho dê của bạn ngay khi bạn nghi ngờ bùng phát bệnh viêm vú và thực hiện các biện pháp phòng ngừa các đợt bùng phát trong tương lai bằng cách thực hành vệ sinh đúng cách tại trang trại của bạn.

  •  Điều trị bệnh viêm vú ở dê
  • Chẩn đoán một trường hợp viêm vú
  • Ngăn ngừa các trường hợp viêm vú trong tương lai
Cách điều trị bệnh viêm vú ở dê

Phần 1 : Điều trị bệnh viêm vú ở dê

1. Cách ly (những) con dê bị ảnh hưởng

Nếu một hoặc nhiều con dê của bạn bị viêm vú, bạn sẽ muốn tách những con dê bị ảnh hưởng khỏi phần còn lại của đàn. Một số nông dân thậm chí còn tiêu hủy những con bị ảnh hưởng để giảm hơn nữa khả năng bùng phát bệnh viêm vú. [1] Giữ những con dê bị bệnh trong đàn có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của những con dê khác và làm tăng khả năng bạn vô tình lấy sữa từ một con dê bị viêm vú.

2. Lau khô núm vú. 

Nếu dê của bạn bị viêm vú, điều đầu tiên bạn cần làm là làm khô núm vú. Làm khô núm vú có nghĩa là tạo ra một khoảng thời gian không tiết sữa để có thể điều trị nhiễm trùng và mô tuyến vú có thể nghỉ ngơi và tái tạo.

  • Lý tưởng nhất là nên bắt đầu lau khô khoảng hai tuần trước ngày cạn sữa mong muốn, nhưng vì bệnh viêm vú có thể ập đến bất ngờ nên bạn có thể bắt đầu lau khô ngay.
  • Giảm dần hàm lượng năng lượng trong khẩu phần ăn của dê và thay thế bằng khẩu phần giàu chất xơ. Cơ thể dê sẽ nhận ra rằng có ít chất dinh dưỡng hơn và quá trình sản xuất sữa sẽ chậm lại.
  • Hãy thử loại bỏ ngũ cốc khỏi chế độ ăn của dê và thay thế cỏ linh lăng bằng cỏ khô. Dê năng suất cao có thể cần chế độ ăn ít calo hơn như rơm và nước, mặc dù cỏ khô thường là đủ.
  • Đừng giới hạn lượng thức ăn hoặc nước mà dê của bạn có. Khi gia súc ít được tiếp cận với thức ăn và nước uống, chúng có xu hướng tìm kiếm bất kỳ nguồn thức ăn nào khác mà chúng có thể tìm thấy, điều này có thể dẫn đến việc ăn phải thực vật độc hại hoặc tranh giành tài nguyên.
3. Sử dụng cách nhúng núm vú giả hiệu quả.

Vú dê nên được làm sạch bằng thuốc sát trùng để tiêu diệt mầm bệnh bên ngoài sống trên bầu vú. Một sản phẩm có chứa iốt hoặc chlorhexidine được coi là phương pháp điều trị hiệu quả nhất, cũng như là một trong những phương pháp phổ biến nhất.

  • Nếu dùng chlorhexidine, hãy chọn sản phẩm có nồng độ 2%.
  • Thoa thuốc sát trùng hai lần trong khoảng thời gian 24 giờ để đạt hiệu quả tối đa.
  • Đổ đầy núm vú nhúng vào vỏ ống tiêm nhựa 12 cc hoặc 20 cc. Nhúng núm vú giả vào trong hộp sau khi khử trùng.
4. Xác định mầm bệnh gây viêm vú

Bác sĩ thú y của bạn rất có thể sẽ tiến hành các xét nghiệm trên sữa và/hoặc máu dê để xác định mầm bệnh cụ thể gây nhiễm trùng. Tác nhân gây bệnh ảnh hưởng đến dê của bạn sẽ xác định loại thuốc (nếu có) mà bác sĩ thú y của bạn có thể kê đơn và nó có thể ảnh hưởng đến triển vọng của bác sĩ thú y đối với giai đoạn phục hồi của dê.

  • Staphylococci coagulase âm tính là một trong những mầm bệnh phổ biến nhất gây viêm vú.
  • Nhiễm trùng Staphylococcus aureus khá hiếm gặp, nhưng khi chúng xảy ra, chúng có xu hướng dai dẳng và không đáp ứng tốt với điều trị.
  • Nhiễm Streptococcus agalactiae rất hiếm gặp và thường không được coi là nguy cơ gây bệnh viêm vú dê.
  • Nhiễm trùng Mycoplasma có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng ở dê và có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn như nhiễm trùng máu, viêm đa khớp, viêm phổi hoặc viêm não.
5. Quản lý thuốc cho con dê của bạn. 

Tùy thuộc vào kết quả cấy sữa, bác sĩ thú y có thể đề xuất một đợt dùng thuốc để điều trị bệnh viêm vú. Thuốc kháng sinh thường được kê đơn, nhưng bạn sẽ phải ngừng sử dụng sau khi hết nhiễm trùng và kiểm tra sữa để đảm bảo không có kháng sinh trước khi tiếp tục vắt sữa.

  • Các loại kháng sinh như benzylpenicillin, cloxacillin, amoxicillin, cephalonium, cefoperazone, erythromycin, tilmicosin, kanamycin, penicillin, ampicillin hoặc tetracycline đều có thể được sử dụng để điều trị viêm vú.
  • Nhiều con dê sẽ ăn một loại thuốc uống trong thức ăn của chúng.
  • Dùng súng bắn bi để đưa thuốc vào sau cổ họng dê.
  • Glucocorticoids như dexamethasone có thể được dùng để giảm sưng.
  • Thuốc mỡ kháng sinh trong vú cũng có thể được bôi vào đầu vú, nhưng bạn cần để mắt đến dê để đảm bảo da của chúng không bị kích ứng.
Phần 2 : Chẩn đoán một trường hợp viêm vú

1. Tìm kiếm các dấu hiệu lâm sàng của bệnh viêm vú

Viêm vú thường xuất hiện dưới dạng toàn thân hoặc mãn tính. Dạng toàn thân phát triển rất nhanh và biểu hiện các triệu chứng như sốt cao (trên 105 độ F, hoặc 40,5 độ C) và mạch tăng cao. Dạng viêm vú mãn tính thường phát triển thành một bệnh nhiễm trùng dai dẳng và thường không chữa được.

  • Viêm vú cấp tính được đánh dấu bằng các tuyến vú cứng, sưng, đỏ, cũng như tiết sữa có màu vàng và nước (do sự hiện diện của các tế bào bạch cầu).
  • Viêm vú mãn tính thường được đánh dấu bằng các khối u cứng trên bầu vú và có thể đi kèm với việc không có khả năng tiết sữa và cảm giác nóng khi chạm vào.
Cách điều trị bệnh viêm vú ở dê

2. Chạy thử nghiệm trên con dê bị ảnh hưởng

Các xét nghiệm phổ biến mà bác sĩ thú y của bạn có thể yêu cầu bao gồm nuôi cấy sữa vi sinh, đếm tế bào soma (SCC), Xét nghiệm viêm vú California (CMT) hoặc xét nghiệm Xét nghiệm hấp thụ miễn dịch hấp thụ liên kết với enzyme (ELISA). SCC và CMT là hai xét nghiệm được sử dụng thường xuyên nhất để xác định các trường hợp viêm vú.

  • Xin lưu ý rằng cấy vi khuẩn âm tính không nhất thiết có nghĩa là không có trường hợp viêm vú do vi khuẩn. Nhiều loại vi khuẩn được loại bỏ theo chu kỳ và do đó có thể không xuất hiện trong mẫu sữa. 
3. Ngoại suy thông tin dựa trên lịch sử và hành vi của đàn.

Nếu một hoặc nhiều con dê trong đàn của bạn bị viêm vú, rất có thể những con dê khác cũng bị viêm vú. Khi bạn đã xác định và cách ly một con dê bị ảnh hưởng, bạn có thể muốn kiểm tra thường xuyên bầu vú, sữa và nhiệt độ cơ thể của những con dê khác để theo dõi các dấu hiệu cho thấy nhiễm trùng đã lan rộng.

Phần 3 : Ngăn ngừa các trường hợp viêm vú trong tương lai

1. Cải thiện vệ sinh trước khi vắt sữa. 

Cải thiện điều kiện vệ sinh trước khi vắt sữa và vắt sữa có thể làm giảm đáng kể tỷ lệ lây truyền bệnh viêm vú. Điều này bao gồm vệ sinh tốt hơn và sạch sẽ hơn trong chuồng dê và trong khu vực vắt sữa.
  • Không nên để dê quá đông. Mỗi con dê phải có đủ chỗ trong chuồng cũng như ngoài sân.
  • Các lối đi giữa khu vực vắt sữa của bạn và chuồng dê hoặc cánh đồng phải được giữ sạch sẽ. Các lối đi phải thoát nước tự do và phải được giữ sạch sẽ khỏi phân và bùn.
  • Lau khô và rửa kỹ bầu vú và núm vú bằng nước sạch, uống được. Hãy chắc chắn rằng bạn cũng rửa tay trước và sau khi vắt sữa.
  • Sử dụng nước chấm và bình xịt núm vú để khử trùng các tuyến vú trước khi vắt sữa và giữ cho mọi dụng cụ vắt sữa mà bạn sử dụng luôn sạch sẽ và hợp vệ sinh.
Cách điều trị bệnh viêm vú ở dê

2. Giảm thời gian vắt sữa dê. 

Một số nghiên cứu sơ bộ cho thấy có thể có mối liên hệ giữa các đợt bùng phát bệnh viêm vú và khoảng thời gian dê gắn bó với các thiết bị vắt sữa. [6] Mặc dù điều này có thể không hoàn toàn ngăn ngừa các trường hợp viêm vú, nhưng nó đáng được xem xét thêm và nó có thể đảm bảo giảm thiểu thời gian kết nối với thiết bị vắt sữa.

3. Xác định và cách ly hoặc tiêu hủy những con dê bị ảnh hưởng

Nếu bất kỳ con dê nào của bạn bị viêm vú, chúng không nên được giữ chung với những con còn lại trong đàn. Hầu hết các phác đồ vệ sinh và phòng ngừa bệnh viêm vú đều khuyến nghị cách ly những con dê bị nhiễm bệnh ra khỏi đàn hoặc tiêu hủy chúng để ngăn chặn dịch tái phát. 

Đồng tác giả Ryan Corrigan, LVT, VTS-EVN
Cập nhật lần cuối: Ngày 28 tháng 6 năm 2023 
[/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm