[tintuc]

Móng của dê cần được cắt định kỳ để tránh nhiễm trùng và giữ cho vật nuôi thoải mái. Việc cắt chân dê có thể gây căng thẳng nếu bạn chưa từng làm việc này trước đây, nhưng quá trình này khá đơn giản. Hãy dành thời gian của bạn, nhẹ nhàng và tránh cắt tỉa vào phần màu hồng của móng.

  • Chuẩn bị sẵn sàng cho con dê của bạn
  • Cắt tỉa móng
  • Giải quyết vấn đề
Cách để Cắt móng guốc cho dê

Phương pháp 1 : Chuẩn bị sẵn sàng cho con dê của bạn

1. Thu thập tài liệu của bạn. 

Trước khi bạn bắt đầu quá trình cắt tỉa, hãy đảm bảo rằng bạn đã chuẩn bị sẵn tất cả các vật liệu. Dê có thể không thích bị cắt móng guốc. Có thể khó lấy bàn chải và tông đơ nếu con dê của bạn bị kích động.
Bạn sẽ cần một chiếc bàn chải để phủi bụi ở chân dê trước khi cắt tỉa. Bạn cũng sẽ cần một cái giũa để làm phẳng móng guốc sao cho chúng ngang bằng với mặt đất.

  • Bạn sẽ cần găng tay để xử lý móng guốc của dê. Chân dê có thể lộn xộn.
  • Bạn sẽ cần hai loại kéo cắt khác nhau: kéo cắt móng và dao cắt móng. Cả hai nên được mài sắc.
  • Mặc dù không bắt buộc nhưng bạn nên có bột cầm máu. Nếu chẳng may cắt quá sâu, móng dê có thể chảy máu nhẹ và cần được điều trị.
2. Làm mềm móng guốc. 

Việc cắt móng dê sẽ dễ dàng hơn nhiều khi chúng mềm. Nếu có thể, hãy cắt móng cho dê sau khi mưa hoặc tuyết rơi. Mưa và tuyết tự nhiên làm mềm móng dê. Nếu bạn sống ở khu vực ít có khả năng có mưa hoặc tuyết, hãy thử làm ẩm cỏ bằng vòi. Cho phép dê của bạn chơi trong phần này của sân. [5]

3. Kiềm chế con dê. 

Để bắt đầu quá trình cắt tỉa, trước tiên bạn cần phải kiềm chế con dê của mình. Cách bạn chọn để kiềm chế con dê của mình tùy thuộc vào tính khí của nó.

  • Bạn có thể đặt con dê của mình lên bệ vắt sữa nếu nhìn chung nó ngoan ngoãn và ít có khả năng đá hay ngã. Điều này giúp bạn tiếp cận móng dê dễ dàng hơn.
  • Nếu con dê của bạn bồn chồn hoặc bạn không có quầy vắt sữa, hãy buộc con dê của bạn vào cột hoặc hàng rào. Có thể hữu ích nếu có ai đó giữ con dê của bạn.
4. Làm sạch móng guốc. 

Khi con dê của bạn đã được kiềm chế đầy đủ, bạn nên làm sạch móng của nó. Thật khó để biết nên cắt tỉa ở đâu nếu móng dê của bạn dính đầy bụi bẩn.

  • Sử dụng bàn chải của bạn để phủi bụi bẩn bên ngoài móng guốc. Bất kỳ phân, bụi bẩn, hoặc bụi bẩn nên được loại bỏ thường xuyên.
  • Tiếp theo, nhấc từng móng lên và nhặt hết đá, đất và bùn bị mắc kẹt bên trong móng. Điều quan trọng là phải loại bỏ các mảnh vụn như vậy vì những vật liệu như vậy có thể che khuất tầm nhìn của bạn.
Phương pháp 2 : Cắt tỉa móng

1. Nip đi móng tay phía trước. 

Khi đã làm sạch móng dê, bạn có thể bắt đầu quá trình cắt tỉa. Bắt đầu với mặt trước của móng, sử dụng kéo cắt móng để cắt. Móng dê dễ mọc dài ra khi chúng được nuôi trong nhà. Trong tự nhiên, chân của chúng sẽ bị mòn do leo trèo và chạy nhảy.

  • Kẹp ở đầu móng trước. Tiếp tục cắt cho đến khi bạn thấy một bề mặt màu trắng nổi lên. Đừng clip xa hơn thế này.
  • Nếu bạn kẹp vào bề mặt màu hồng, điều này có thể khiến con dê của bạn bị chảy máu.
  • Cố gắng cắt theo một đường thẳng. Bạn muốn móng dê của bạn ngang với mặt đất.
2. Cắt dọc hai bên móng. 

Sau khi bạn đã cắt các móng phía trước, hãy chuyển sang các cạnh của móng. Tiếp tục sử dụng kéo cắt móng. Dê có hai ngón chân trên mỗi bàn chân, cũng như hai gót chân trên mỗi ngón chân. Kẹp các cạnh xung quanh các ngón chân này, một lần nữa cắt cho đến khi bạn chạm đến phần màu trắng của móng. Clip xung quanh gót chân là tốt.
Cách để Cắt móng guốc cho dê

3. Cấp dưới cùng của móng guốc. 

Hãy nhớ rằng, bạn muốn móng dê của bạn ngang với mặt đất. Điều này giúp con dê của bạn đi lại thuận lợi. Bây giờ, bạn sẽ dùng giẻ hoặc dao để san bằng phần dưới của móng guốc.

  • Nếu bạn dùng dao, hãy di chuyển từ ngón chân đến gót chân. Nếu bạn sử dụng một miếng giẻ, hãy di chuyển từ gót chân đến ngón chân.
  • Sử dụng nhiều nét, cắt bỏ một lớp mỏng với mỗi nét. Tiếp tục cắt tỉa cho đến khi móng của dê phẳng và ngang với mặt đất.
  • Dừng lại nếu bạn đang cắt tỉa và bắt đầu thấy màu hồng.
Phương pháp 3 : giải quyết vấn đề

1. Sử dụng bột cầm máu, nếu cần. 

Nếu bạn di chuyển chậm và tránh cắt tỉa vào màu hồng, dê của bạn sẽ không bị chảy máu trong quá trình cắt tỉa. Tuy nhiên, tất cả mọi người đôi khi trượt lên. Nếu cuối cùng bạn làm xuất hiện những giọt máu, thì việc bôi bột cầm máu có thể giúp khắc phục sự cố. Bạn có thể rắc một ít bột lên khu vực bị nhiễm trùng để giúp cầm máu.

  • Đọc hướng dẫn trên bao bì trước khi sử dụng để đảm bảo không có cảnh báo hoặc cân nhắc đặc biệt nào liên quan đến các vấn đề về dê của bạn.
2. Ngăn ngừa các vấn đề về móng bằng cách ngâm chân. 

Hãy thử cài đặt một bồn tắm đi bộ trong chuồng dê của bạn. Điều này có thể cho phép dê của bạn làm ướt chân thường xuyên, ngăn ngừa sự tích tụ của vi khuẩn có thể gây ra tình trạng gọi là thối chân. Bệnh thối chân ăn mòn móng dê và phải được điều trị bằng cách cắt tỉa lông và kháng sinh.

  • Bạn có thể thêm sulfite đồng hoặc kẽm vào nước ngâm chân. Những hóa chất này giúp chống lại vi khuẩn có thể gây thối chân. 
3. Cắt tỉa thường xuyên. 

Một cách tốt để ngăn ngừa bệnh thối chân và nhiễm trùng là cắt tỉa chân dê thường xuyên. Bạn nên tìm cách cắt tỉa ít nhất bốn lần một năm. Tuy nhiên, nó phụ thuộc vào từng con vật. Một số chân dê có thể phát triển nhanh hơn. Hãy để ý đến bàn chân dê của bạn và nếu bạn nhận thấy móng guốc trông hơi dài quá mức, hãy lên lịch cắt tỉa lông. 

  • Trong tự nhiên, chân dê bị mài mòn bởi đá và địa hình. Cung cấp một tảng đá lớn cho con dê của bạn chơi đùa có thể cắt giảm nhu cầu cắt tỉa.
Đồng tác giả bởi Nhân viên wikiHow
Cập nhật lần cuối: ngày 21 tháng 9 năm 2021
[/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm