[tintuc]

Kỹ thuật chăm sóc và thu hoạch cỏ ruzi

Cỏ ruzi hiện đang là một loại cỏ được trồng khá phổ biến tại nhiều vùng nuôi bò sữa vì đây là loại cỏ có chất lượng và năng suất tốt phù hợp với điều kiện ở việt nam. Để có vườn cỏ ruzi phát triển tốt trong những ngày mùa đông lạnh giá người trồng cỏ ruzi cần phải tuân thủ một số biện pháp về kỹ thuật chăm sóc và thu hoạch cỏ ruzi . Hãy cùng tiến đạt tìm hiểu ngay trong video sau đây

Kỹ thuật chăm sóc và thu hoạch cỏ ruzi

Chăm sóc

Sau khi trồng cỏ ruzi khoảng 2 – 3 tuần bà con bắt đầu tiến hành kiểm tra tỷ lệ hạt nảy mầm, những cây bị chết thì phải trồng dặm lại.

Trong trường hợp gieo hạt cỏ ruzi bà con cần phải chú ý phân biệt được mầm cỏ ruzi và mầm cỏ dại. Tiến hành trồng tỉa bổ sung vào những nơi cỏ không nảy mầm.

Xới xáo nhẹ cho đất tơi xốp và làm sạch cỏ dại. Khi thảm cỏ ruzi nảy mầm xanh và sau khi làm cỏ dại lần hai bà con cần bón thúc bằng đạm urê.

Nếu bà con chăm sóc cỏ ruzi tốt thì trên 1ha cỏ ruzi sẽ sản xuất ra được một lượng cỏ đủ để nuôi từ 15 – 20 con bò.

Thu hoạch cỏ

Thu hoạch cỏ ruzi lứa đầu khi cỏ cao khoảng 50 – 60cm tương ứng với khoảng thời gian 60 ngày bằng cách cắt cỏ trên mặt đất (để lại gốc) 10cm. Các lứa tiếp theo tiến hành thu hoạch khi cỏ ruzi có chiều cao từ 45 – 60cm. Các lứa tiếp theo cách nhau khoảng 30 – 35 ngày.

Mỗi lần cắt cỏ ruzi xong bà con cần phải tưới nước rửa chuồng hoặc bón phân urê, phân NPK để cho cỏ phát triển nhanh hơn.

Nếu bà con trồng cỏ ruzi để làm bãi chăn thả thì hai lứa đầu tiên vẫn thu cắt như bình thường, sau đó đến lứa thứ ba mới được đưa gia súc vào chăn thả. Thời gian hợp lý nhất cho chăn thả gia súc là khi cỏ ruzi đạt được độ cao 35 – 40cm. Thời gian chăn thả gia súc mỗi đợt trên một đồng cỏ không quá 4 ngày và thời gian nghỉ giữa hai đợt chăn thả khoảng 25 – 35 ngày.


Giống cỏ tiến đạt vừa chia sẻ với các bạn kỹ thuật chăm sóc và thu hoạch cỏ ruzi. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc gì hoặc muốn đặt hàng vui lòng liên hệ qua tổng đài của chúng tôi 0938 897 099 hoặc 0357 973 073 để được hổ trợ tốt nhất 

[/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm