[tintuc]
Ngày nay, các trại chăn nuôi tập trung qui mô lớn càng ngày xuất hiện càng nhiều tại những khu vực vùng đồng cỏ rộng lớn để tận dụng làm thức ăn chăn nuôi. Tuy nhiên, lượng cỏ tự nhiên không thể đáp ứng được sức tiêu thụ mạnh mẽ của các loại gia súc gia cầm. Chính vì lý do đó, bà con nông dân thường tìm và chọn các giống cỏ chăn nuôi hiệu suất cao, thích hợp với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu tại địa phương để trồng, đảm bảo cung cấp đủ thức ăn cho đàn vật nuôi sinh trưởng và phát triển tốt. GIỐNG CỎ TIẾN ĐẠT xin chia sẽ top 6 các giống cỏ chăn nuôi cho năng suất lớn, hiệu quả cực cao để bà con tham khảo. 

6 các giống cỏ chăn nuôi cho năng suất lớn

1. Giống cỏ Ghine 

Một trong số các giống cỏ chăn nuôi có năng suất cao, không thể không kể đến giống cỏ Ghine Mombasa TD58. Chúng phát triển thành bụi như những bụi sả nên giống cỏ này còn có tên gọi khác là cỏ sả lá lớn. Đây là giống cỏ nuôi bò cho năng suất sữa lớn và được các công ty sữa trồng rất nhiều. Loại cỏ này chứa nhiều chất dinh dưỡng, thân cỏ rất non và mềm và rất được ưa chuộng. Không như các loại cỏ khác, giống cỏ Ghine phát triển lâu năm và có khả năng chịu hạn tốt, thích hợp với những nơi có khí hậu khô cằn, ít mưa. Cỏ Ghine có 2 loại chính là Ghine TD58 và Ghine Mombasa. Nếu giống cỏ Ghine Mombasa là loại cỏ ưa ánh sáng, thì ngược lại Ghine TD58 lại sinh trưởng và phát triển tốt trong bóng râm. Bà con chú ý đặc điểm này để lựa chọn loại cỏ phù hợp với điều kiện trồng tại từng khu vực.

6 các giống cỏ chăn nuôi cho năng suất lớn

2. Giống cỏ Mulato 2

Mulato 2 là giống cỏ chăn nuôi cho năng suất cao và giá trị dinh dưỡng lớn. Ngoài ra, chúng còn mang rất nhiều đặc tính tốt như:

Đây là loại cỏ chịu được bóng râm tốt, nên có thể trồng xen canh với các loại cây thân gỗ để tiết kiệm diện tích như: cây ăn quả, cây công nghiệp…
Đây là giống cỏ nuôi dê, cỏ chăn nuôi bò và các loại gia súc khác
Sức sống của loài cỏ này rất mạnh mẽ, có khả năng phát triển tốt và sức chịu lạnh cao, sinh trưởng tốt vào mùa đông. Đối với các vùng cao nguyên hoặc vùng núi phía Bắc, bà con có thể cân nhắc lựa chọn giống cỏ Mulato 2 để trồng.

6 các giống cỏ chăn nuôi cho năng suất lớn

3. Giống cỏ Ruzi

Ruzi là một trong các giống cỏ chăn nuôi lâu năm và cho năng suất cao cũng như giá trị dinh dưỡng lớn và đa dạng. Cỏ Ruzi được trồng với mục đích làm bãi chăn thả gia súc do khả năng phát triển mạnh mẽ, chịu đựng được sức giẫm đạp tốt do thân cỏ thường mọc rễ và thân bò dưới mặt đất, bám chắc dưới nền đất tạo thành 1 thảm cỏ. Vì thế, dù các loài gia súc có kích thước lớn như bò, dê… có giẫm đạp khi kiếm ăn, có làm đứt thân thì rễ phụ cũng sẽ nhanh chóng phát triển thành rễ chính nuôi thân bị đứt, không làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của giống cỏ chăn nuôi này.

6 các giống cỏ chăn nuôi cho năng suất lớn

4. Giống cỏ Paspalum

Giống cỏ Paspalum là giống cỏ lâu năm và cho năng suất cao. Đặc điểm nổi bật của giống cỏ này là thân và lá phát triển thành bụi. Loài cỏ này là một trong các giống cỏ chăn nuôi có sức sống rất mãnh liệt, chúng có thể phát triển trên bất kì loại đất nào: đất khô cằn, đất ẩm ướt, thậm chí cả đất ngập nước. Giống cỏ Paspalum được các chuyên gia đánh giá là loại cỏ có khả năng chịu ngập úng tốt nhất. Đối với các hộ chăn nuôi ở vùng đồng bằng, có thể sử dụng đất ruộng canh tác để trồng cỏ làm thức ăn cho đàn vật nuôi nhà mình.

6 các giống cỏ chăn nuôi cho năng suất lớn

5. Giống cỏ Sudan lai

Cỏ Sundan (có tên gọi khác là cỏ Ngô) lại thuộc dòng cao lương, khá giống với cây ngô. Dòng cao lương bao gồm các loại sau: Super Bmr, Sweet jumbo, bobo, mọc mạch, sudan lai… thì cỏ sundan lai phát triển tốt nhất và cho năng suất cao nhất. Giống cỏ này có thể thu hoạch vài lần sau đó mới phá đi để tra hạt giống cỏ mới. Thành phần dinh dưỡng trong cỏ Sundan lai khá phong phú, thích hợp trong chăn nuôi các con vật lấy thịt hoặc vỗ béo nái đẻ.

6 các giống cỏ chăn nuôi cho năng suất lớn

6. Giống cỏ Stylo

Stylo là một trong các giống cỏ chăn nuôi lâu năm. Thân và lá cỏ chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, giúp vật nuôi sinh trưởng và phát triển tốt, thích hợp với phương thức chăn nuôi vỗ béo. Lưu ý không nên cho vật nuôi ăn quá nhiều cỏ Stylo do giống cỏ này chứa rất nhiều chất đạm, nếu ăn quá nhiều mà không tiêu hóa kịp sẽ gây rối loạn tiêu hóa dẫn đến tiêu chảy. Chỉ nên tăng thêm 5% lượng cỏ này vào tỉ trọng thức ăn thô xanh hàng ngày của đàn gia súc, gia cầm.

6 các giống cỏ chăn nuôi cho năng suất lớn

Ngoài các giống cỏ trên, bà con nông dẫn cũng rất ưa chuộng 2 giống cây là: cây keo dậu và cây so đũa thu hoạch lá làm thức ăn cho vật nuôi nhờ mùi vị thơm ngon, hàm lượng chất dinh dưỡng cao

Trên đây, GIỐNG CỎ TIẾN ĐẠT đã giới thiệu tới bà con top 6 các giống cỏ chăn nuôi cho năng suất và hiệu quả cao nhất. Tùy vào điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu và phương thức chăn nuôi riêng biệt, bà con cần cân nhắc kĩ lưỡng và chọn ra giống cỏ phù hợp nhất cho đàn vật nuôi nhà mình. Chúc đàn vật nuôi của hộ gia đình mau ăn chóng lớn.


[/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm