[tintuc]
Trong những năm gần đây, mô hình nuôi dê đang được nhà nông ưu chuộng và ngày càng phổ biến, tuy nhiên không phải bà con nào cũng biết cách chăm sóc dê đúng cách. Bài viết này sẽ giúp giải đáp những thắc mắc trong kỹ thuật chăm sóc dê đúng cách.

Việt Nam là đất nước duy nhất ở Đông Nam Á có nghề nuôi dê truyền thống lâu đời, dê được coi là một loại động vật quý ở nước ta. Sau nhiều năm kinh nghiệm nuôi và chăm sóc dê, nông dân Việt Nam đã tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm quý và đã áp dụng rất thành công.

1/ Đặc điểm, tập tính của dê

Dê là loài động vật ăn tạp, dễ nuôi, khả năng kháng bệnh cao sinh sản nhanh. dê ăn được nhiều loại lá hơn và có biên độ thích ứng rộng với các mùi vị của cây lá. Chúng sống thành đàn, hiền lành, có thính giác và thị giác rất tốt, sinh hoạt bầy đàn thể hiện tính hoang dã.

2/ Hình thức nuôi dê ở Việt Nam hiện nay
  • Nuôi nhốt : Là hình thức nuôi hoàn toàn trong chuồng, dễ chăm sóc, dễ nuôi nhưng không thỏa mãn tập tính, sinh lý vật nuôi.
  • Nuôi bán tự nhiên : Là hình thức nuôi vừa có chuồng, vừa có đồng cỏ để chăn thả, hình thức này phù hợp cho điều kiện chăm sóc nuôi dưỡng , phù hợp với hoạt động sống hoang dã của dê.
  • Nuôi tự nhiên : Là hình thức nuôi ngoài tự nhiên hoàn toàn, không có chuồng trại.
cách chăm sóc dê đúng cách
Mô hình nuôi dê hiện nay
>>> Hiện ở Việt Nam, nhiều bà con thường sử dụng hình thức nuôi bán tự nhiên để đảm bảo khả năng chăm sóc, quản lý và chất lượng sản phẩm thu được từ dê.

“ Dê có những tác dụng như thế nào đối với sức khoẻ con người và cách bảo quản thịt dê ra sao. Hãy tham khảo bài viết từ A - Z về dê của Trang Trại Dê Tiến Đạt này nhé.”

Trại Dê Tiến Đạt chúng tôi chuyên cung cấp các loại dê giống, cừu giống và hạt giống cỏ chăn nuôi giá rẻ nhất uy tín chất lượng giao hàng toàn quốc.

>>>Xem thêm bảng giá dê MỚI NHẤT : https://www.muabandegiongcuugiong.com/2019/06/gia-de-giong-cuu-giong-tot-nhat.html

Liên hệ ngay để được giá tốt nhất : 0938.897.099 A. vinh

3/ Kỹ thuật cách chăm sóc dê đúng cách

Cách làm chuồng trại đúng cách nhất

Khi làm chuồng cho dê phải đảm bảo các yếu tố sau:

- Phù hợp với đặc tính của dê

- Có độ bền, vững chắc để dê không bị thoát ra ngoài

- Địa điểm làm chuồng nên ở vị trí gần đồng cỏ để cung cấp thức ăn tự nhiên, thô xanh hằng ngày cho dê

- Chuồng dê phải được xây dựng nơi khô ráo, thoáng mát, mái chuồng phải cao, thoáng

- Cần phân chuồng theo ô để dễ quản lý và chăm sóc, tiết kiệm diện tích và nguyên vật liệu xây dựng. Mỗi chuồng nên có lỗ thông hơi để cung cấp đủ ánh sáng và sự thoáng mát tốt nhất cho dê
cách chăm sóc dê đúng cách
Kỹ thuật chăm sóc dê đúng cách
Thức ăn dinh dưỡng và kỹ thuật cho ăn

- Dê là loại động vật có tập tính hoang dã, do đó việc lựa chọn thức ăn rất quan trọng, giúp cho dê phát triển và hấp thụ các chất dinh dưỡng từ thức ăn tốt nhất

Thức ăn cho dê thường sẽ có 2 loại: thức ăn xanh và thức ăn tinh
  • Thức ăn xanh cho dê : chủ yếu là cỏ,lá cây, lá mít, lá ổi, cà rốt. Đối với các loại thức ăn tự nhiên thì nên cắt ngắn khoảng 5-10cm, hoặc đem thái mỏng, thái lát nếu nó là củ, quả. Nguồn thức ăn này phải rửa sạch, ráo nước tránh ẩm, nhiễm bẩn.
  • Thức ăn tinh cho dê : dùng cám gạo, bột ngô, bột ngâm nước. Loại thức ăn này sẽ bổ sung những chất dinh dưỡng cần thiết mà thức ăn xanh không có. Giúp dê phát triển đồng đều, khỏe mạnh. Nên cho chúng ăn loại này vào khung giờ từ 13 - 14h để tránh ảnh hưởng đến lượng thức ăn xanh mà dê hấp thụ trong ngày

Ngoài ra dê là loài động vật nhai lại nhưng trong ăn uống chúng rất sạch sẽ. Chính vì thế nên dê rất ít khi mắc bệnh.

Lưu ý : " Thời điểm thích hợp cho dê ăn đó là ban đêm, vì thế bà con lưu ý vào ban ngày nên cho dê ăn ít và ăn nhiều vào ban đêm "

Vận động, tắm nắng và vệ sinh cho dê

- Dù nuôi ở hình thức nào cũng phải để dê được vận động, chạy nhảy đúng với tập tính của nó. Chúng rất thích được chạy, nhảy, do đó chúng ta nên tạo diện tích sân chơi cho dê bằng các hàng rào chắn.

- Tắm chải cho dê là kỹ thuật rất quan trọng trong cách chăm sóc dê đúng cách. Thứ tự tắm chải từ đầu đến mông, từ trên xuống dưới, mỗi lần tắm chỉ cần từ 5-10 phút. Trước khi tắm chải cần tạo cho dê phản xạ với nước. Nếu phát hiện có vết lở loét thì phải dùng biện pháp xử lý ngay.

4/ Sản phẩm chất lượng từ cách chăm sóc dê đúng cách

Hiện nay trên thị trường có nhiều trang trại chăn nuôi dê rất hiệu quả trong đó phải kể đến Trang Trại Dê Tiến Đạt bởi kỹ thuật chọn giống, chăm sóc đến cắt nhung luôn được đảm bảo an toàn tuyệt đối.
cách chăm sóc dê sao đúng cách
Trang trại dê Tiến Đạt
Trong nhiều năm qua đơn vị Trang trại dê Tiến Đạt đã xây dựng được uy tín trên thị trường trong lĩnh vực cung cấp  dê cùng các sản phẩm từ dê, tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường với các thế mạnh:

- Chất lượng dê tốt

- Quy mô trang trại rộng

- Giá thành ổn định

Nếu bạn đang băn khoăn không biết lựa chọn đơn vị cung cấp dê uy tín thì Trang Trại Dê Tiến Đạt là một sự lựa chọn tuyệt vời. Hãy đến và trải nghiệm sự hoàn hảo trong từng sản phẩm. Mời bạn truy cập website : https://www.muabandegiongcuugiong.com/ để biết thêm thông tin chi tiết về cách chăm sóc dê đúng cách.
[/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm